>

Mức độ liên quan giữa Tai – Mũi – Họng

10:53 31/10/2020

Theo cấu tạo Tai – Mũi – Họng là các hốc thông với nhau và thông với bên ngoài, do đó, khi gặp các bệnh lý về tai mũi họng, đây không còn là bệnh riêng từng bộ phận, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận khác. Vậy thực tế mức độ liên quan giữa tai, mũi, họng như thế nào? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Tai mũi họng liên quan với như như thế nào?

Mức độ liên quan giữa Tai – Mũi – Họng

Tai – mũi – họng thông với nhau như các xoang thông với mũi, mũi họng thông với tai, xương chum qua vòi nhĩ. Lớp niêm mạc ở đây được chi phối bởi hệ thống mạch máu và thần kinh rất phong phú. Chính bởi đặc điểm như vậy, bệnh lý tai mũi họng chủ yếu là bệnh lý của niêm mạc, là căn bệnh dễ tái phát nhất là ở cơ địa dị ứng, trẻ em.

Các hốc tai mũi họng thông với nhau, chính vì vậy khi bị thương rất dễ nhiễm khuẩn lan từ hốc này sang hốc khác.

Khi bị viêm họng, sẽ gây nên viêm mũi, viêm thanh quản vì họng – mũi - thanh quản thông với nhau; viêm họng – mũi lại thường là nguyên nhân dẫn đến viêm xoang.

Ngoài ra, tai mũi họng thông với môi trường bên ngoài nên các bệnh về tai mũi họng chủ yếu liên quan đến môi trường với 2 yếu tố cơ bản là nhiễm khuẩn và dị ứng. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như nhiệt độ, thời tiết cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành bệnh lý. Và bệnh lý tai mũi họng vừa có thể ảnh hưởng đến các bộ phận, cơ quan khác mà rõ rệt nhất là bộ máy hô hấp và tiêu hóa.

Bệnh lý tai mũi họng liên quan đến những cơ quan nào khác?

+ Tổn thương tai có thể ảnh hưởng đến thần kinh trung ương

Mức độ liên quan giữa Tai – Mũi – Họng

Tai là cửa ngõ của hệ thống nghe và thăng bằng, mũi là lối ra vào của đường hô hấp, còn họng là cửa ngõ của đường ăn, đường thở. Chính vì vậy, khi tai tổn thương sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, còn tổn thương ở mũi sẽ ảnh hưởng đến hô hấp và thương tổn ở họng gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Ngược lại, khi gặp vấn đề bệnh lý ở thần kinh trung ương, đường hô hấp, đường tiêu hóa cũng có thể gây ra thiệt hại đến tai, mũi, họng.

+ Tai mũi họng liên quan đến nội khoa

Chảy máu mũi, giãn tĩnh mạch đáy lưỡi, viêm xoang…..cũng hay làm cho bênh  nhân khạc ra máu.

Dị ứng thường khu trú ở mũi và xoang gây ra viêm mũi, viêm xoang dị ứng. Một bệnh tích cụ bộ của mũi có thể sẽ tạo điều kiện cho dị ứng xuất hiện ở cơ thể.

Nhức đầu là một trong những triệu chứng phổ biến, liên quan đến nhiều chuyên khoa. Tuy nhiên thường gặp nhất vẫn ở lĩnh vực tai mũi họng.

+ Tai mũi họng liên quan đến ngoại khoa

Mức độ liên quan giữa Tai – Mũi – Họng

Chuyên khoa tai mũi họng giải quyết những bệnh ngoại khoa ở vùng cổ mặt như ung thư thanh quản, ung thư hạ họng, ung thư sàng hàm, dò (rò) giáp lưỡi, dò (rò) khe mang, u thành bên họng, u cổ, bướu tuyến giáp, chấn thương cổ mặt...

Chuyên khoa TMH giúp phẫu thuật lồng ngực trong việc chẩn đoán bệnh ở phế quản và soi hút đờm nhớt trong phế quản.

+ Tai mũi họng liên quan đến Khoa Răng - Hàm - Mặt

Tai mũi họng và răng hàm mặt có mối liên quan chặt chẽ với nhau:

Sâu răng: Có thể gây ra viêm xoang hàm. Ngược lại viêm xoang cũng có thể làm cho bệnh nhân nhức răng, tuy rằng răng không bị sâu.

U nang chân răng và u nang răng sinh: Ở xương hàm trên có thể xâm nhập vào xoang hàm, gây bệnh cảnh viêm xoang.

Đau dây thần kinh tam thoa do viêm xoang có thể làm cho người ta nghĩ rằng đau do răng và muốn nhổ răng.

Răng mọc lạc chỗ ở mũi, ở xoang có thể gây trở ngại cho một vài thủ thuật tai mũi họng như chọc xoang hàm, mổ vách ngăn....

+ Tai mũi họng liên quan đến Khoa Mắt

Mắt bị các xoang mặt bao vây ba phía: Phía dưới, phía trong và phía trên, do đó mắt rất dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh của các xoang.

Viêm thần kinh thị giác hậu nhãn cầu: Viêm xoang thường hay làm giảm thị lực (mờ mắt). Nếu không điều trị kịp thời mắt có thể bị mù nhưng soi đáy mắt không cho thấy gì lạ. Thương tổn chính là ở dây thần kinh số II đoạn sau nhãn cầu.

U nhầy xoang trán và xoang sàng: U này thường xuất hiện ở góc trong và trên ổ mắt và đẩy lồi nhãn cầu ra phía trước, ngoài và dưới làm cho người ta tưởng là bệnh lý của mắt.

Viêm ổ mắt và bộ phận phụ: Viêm xoang có thể gây ra viêm tấy ổ mắt và dẫn đến viêm tắc tĩnh mạch xoang hang (sưng mí mắt phù nề kết mạc, giãn tĩnh mạch trán kiểu vòi bạch tuộc, mất thị lực, lồi nhãn cầu, mất vận động nhãn cầu), viêm màng não và tử vong.

>>> Xem thêm: Top 7 bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhất hiện nay

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa tai mũi họng và các cơ quan khác trong cơ thể.

Là một trong những bệnh viện đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, dịch vụ khám chữa bệnh chuyên nghiệp… chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc cũng như phục vụ quý khách hàng.

Quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ để thăm khám hoặc liên hệ qua Hotline 0291.390.8888 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn