>

Những điều cần biết về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

10:58 07/11/2020

Viêm loét dạ dày tá tràng là một trong những bệnh thường gặp ở đa số mọi người. Ở giai đoạn đầu mới phát hiện, bệnh có thể chữa trị được hoàn toàn. Tuy nhiên nếu để bệnh viêm loét sang giai đoạn mạn tính, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, những nguyên nhân cũng như cách điều trị bênh, đừng vội bỏ qua bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh gì?

Những điều cần biết về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là căn bệnh gây tổn thương và loét trên niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng. Khi lớp niêm mạc của dạ dày hay tá tràng bị bào mòn, các lớp bên dưới thành dạ dày hoặc thành ruột bị lộ ra sẽ gây ra những tổn thương này. Vết loét ở tá tràng chiếm 95%, vết loét ở dạ dày chiếm 60%, trong đó vết loét ở bờ cong nhỏ dạ dày chiếm 25% các trường hợp.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng

+ Sử dụng thuốc lá, rượu, bia: Chất nicotine gây kích thích cơ chế tiết nhiều chất cortisol, tác nhân chính là tăng nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.

+ Căng thẳng thần kinh: Khi căng thẳng, sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết axit trong dạ dày.

+ Thói quen ăn uống sinh hoạt không điều độ: Sinh hoạt không điều độ, bỏ bữa sáng, ăn uống không đúng giờ giấc là tác nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Những điều cần biết về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori ( Vi khuẩn HP) hay dùng thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) thường dùng để trị đau khớp.

Nhiễm vi khuẩn HP: Đây là một trong những tác nhân chính gây ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn sẽ chui trong lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày tá tràng và tiết ra các độc tố làm mất chức năng của niêm mạc, chống lại acid.

Sử dụng thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm thường xuyên: Việc sử dụng lâu dài thuốc kháng viêm, giảm đau ở người lớn tuổi làm ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin, đây là chất có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị sụt giảm, gây ra viêm loét dạ dày tá tràng.

Dấu hiệu của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Những điều cần biết về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

Đau vùng bụng trên rốn: Cơn đau sẽ xuất hiện vào lúc đói hoặc lúc sau ăn khoảng 2-3 tiếng, có thể đau vào lúc nửa đêm về sáng, và lan ra sau lưng. Cơn đau âm ỉ, tức bụng, quặn từng cơn.

Đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn: Cảm giác bị đầy bụng, khó tiêu do dạ dày bị tổn thương, kéo theo hoạt động tiêu hóa chậm lại, khiến cho bệnh nhân cảm thấy bị chướng bụng, đầy hơi.

Mất ngủ, ngủ không ngon giấc: Thường xuyên bị mất ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn do bụng bị đầy hơi, bụng nặng, cảm giác khó tiêu hoặc do bụng đói nửa đêm về sáng.

Ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị: Đây là những triệu chứng thường hay gặp phai đối với bệnh nhân trong thời kì đầu bị viêm loét dạ dày tá tràng.

Rối loạn tiêu hóa: Những người mắc bệnh viêm dạ dày tá tràng thường có triệu chứng bị tiêu chảy, táo bón. Do việc tiêu hóa không ổn định nên người bệnh dễ bị sút cân. Ngược lại với một số bệnh nhân vì thường bị đau lúc đói nên sẽ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, gây tăng cân.

Điều trị viêm loét dạ dày tá tràng như thế nào?

Những điều cần biết về bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng ở thời kỳ sớm và được phát hiện kịp thời rất dễ điều trị, tuy nhiên nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính sẽ rất khó chữa trị dứt điểm và thường gây ra nhiều biến chứng đáng tiếc. Chính vì vậy, khi thấy bản thân có những dấu hiệu nghi ngờ bị viêm loét dạ dày tá tràng, ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt, hạn chế chất kích thích,  luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên đồng thời người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị bệnh thích hợp.

>>> Xem thêm: Có nên trì hoãn việc tiêm chủng trong đợt dịch COVID-19 không?

Nếu bạn đang có những biểu hiện của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, đừng chần chờ nữa, hãy liên hệ cơ sở y tế gần nhất hoặc đến ngay Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn