>

Cứu bệnh nhân mất hoàn toàn chức năng sinh hoạt

19:18 03/02/2024

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa điều trị thành công một nam bệnh nhân (65 tuổi) mất hoàn toàn chức năng sinh hoạt nhờ sự kết hợp liên chuyên khoa và hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Chợ Rẫy.


Ban Giám đốc và ekip bác sĩ điều trị Bệnh viện Thanh Vũ hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy

Ông N.H.D (ngụ Phường 8, TP.Bạc Liêu) có tiền sử nhiều bệnh nền như tim mạch, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch tim, nhồi máu não, đặt máy tạo nhịp, từng phẫu thuật phình bóc tách động mạch chủ ngực ở một bệnh viện TP.HCM. Tuy nhiên, ông D. bị nhiễm trùng máu hậu phẫu, gia đình phải chuyển ông qua Thái Lan để điều trị trong 6 tháng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhiều lần diễn tiến nặng như suy thận, suy tim cấp,.. Bệnh nhân lúc này cần đặt nội khí quản để thở; mất khả năng nuốt tự nhiên, lệ thuộc ống thông dạ dày để ăn uống. Do ít vận động và đặt ống trong thời gian dài, sức cơ và khả năng nuốt của bệnh nhân rất yếu.

BS.CKI Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng khoa Nội cho biết: “Ngày 20/12/2023, ông D. nhập viện tại Khoa Nội Bệnh viện Thanh Vũ và được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt. Khi tiếp nhận bệnh, vấn đề nhiễm trùng và các nguy cơ về bệnh lý nền ở bệnh nhân là khó khăn lớn nhất, đặc biệt khi bệnh nhân tuổi cao, do ho sặc, khả năng nuốt kém dễ khiến bệnh tim khởi phát nặng hơn, huyết áp tăng vọt, nhịp tim nhanh dù đã được đặt máy tạo nhịp. Sức đề kháng yếu, sống kéo dài trong môi trường bệnh viện cũng khiến bệnh nhân dễ nhiễm trùng, tạo nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”.


Bác sĩ Lâm Chí Ngoán - Phó Trung tâm YHCT-PHCN BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh viện đã phối hợp 04 chuyên khoa (Nội khoa, Dinh dưỡng, Phục hồi chức năng, Tai - Mũi - Họng) để điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra còn tiến hành hội chẩn từ xa và tham vấn ý kiến của các bác sĩ Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khoảng 2 tháng điều trị, với sự theo sát từng ngày, thậm chí từng giờ, ông D. đã đáp ứng cũng như phục hồi tốt. Một phần nhờ vào nghị lực và niềm tin của bệnh nhân, với sự phối hợp chăm sóc của gia đình và sự tận tình chu đáo của các nhân viên, y bác sĩ Bệnh viện Thanh Vũ, đến hiện tại ông D. đã tự sinh hoạt đi lại bình thường, không còn khó thở, ngưng nuôi ăn qua ống sonde, có thể hoàn toàn tự ăn qua đường miệng và được xuất viện.


Bệnh nhân D. tự đi lại được sau khoảng 2 tháng điều trị


Kỹ thuật viên tập nói cho bệnh nhân D.

BS Lâm Chí Ngoán - Phó Trung tâm YHCT-PHCN chia sẻ thêm: “Bệnh nhân D. được can thiệp phục hồi chức năng từ rất sớm, ngay những ngày đầu tiên nhập viện. Chúng tôi tiến hành lượng giá và lên chương trình can thiệp toàn diện: Phục hồi chức năng hô hấp với các kỹ thuật thông đàm - thông khí, bên cạnh các bài tập vận động tăng tiến tại giường phòng ngừa các thương tật thứ cấp: loét, huyết khối tĩnh mạch,… đồng thời phối hợp với Khoa Dinh dưỡng thiết kế dạng thức ăn dễ nuốt, hạn chế bị sặc trong quá trình tập luyện rối loạn nuốt. Hiện tại bệnh nhân đã phục hồi trên 95% chức năng, có thể đi lại, ăn uống độc lập qua đường miệng và nói chuyện được”.

Ông D. xúc động chia sẻ: “ Tôi rất vui mừng và phấn khởi khi hôm nay được cho xuất viện về nhà. Chân thành cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Thanh Vũ đã tận tình cứu chữa” .

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với những trường hợp này, bệnh nhân cần thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra, thăm khám định kỳ để các bác sĩ đánh giá lại tình trạng bệnh, đồng thời điều chỉnh phác đồ điều trị linh động và phù hợp với thể trạng sức khỏe, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn