>

Lấy dị vật pin gây thủng vách ngăn bé gái 4 tuổi

09:17 26/09/2023

Một cục pin có đường kính 15 mm bên trong mũi bé gái 4 tuổi vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu phẫu thuật lấy ra.

Đó là trường hợp bé T. ngụ thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng nhập viện trong tình trạng sốt cao, chảy máu và mủ mũi bên phải. Người nhà cho biết, trước khi nhập viện 2 ngày, mũi bé có chảy dịch nhầy màu đen, mặc dù có uống thuốc nhưng không giảm. Sáng ngày 22/9 bé sốt cao, đau nhức mũi kèm theo chảy dịch, nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để nhập viện điều trị.

Hình ảnh nội soi cho thấy pin cháy khét trong mũi bé gái gây thủng vách ngăn

Qua thăm khám, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, một dị vật cản quang nằm trong hốc mũi bên phải của bé. Ê-kíp bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng phối hợp với bác sĩ phẫu thuật gây mê hồi sức, khẩn trương đưa bệnh nhi vào phòng mổ để tiến hành lấy dị vật khẩn cấp cho bé bằng phương pháp nội soi gây mê tĩnh mạch, chỉ trong vòng 10 phút các bác sĩ đã thành công lấy dị vật mũi là cục pin có đường kính 15mm. Quan sát thấy vách ngăn bên phải bị thủng, liền tiến hành hút dịch nhầy đục, cầm máu khoang mũi.

Dị vật cục pin có đường kính 15 mm được lấy ra

BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ, Trưởng Phòng khám Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: “Chúng tôi tiếp nhận bé đến nhập viện trong tình trạng sốt cao, chảy máu và mủ ở mũi bên phải, được biết 2 ngày nay cục pin đã nằm sâu trong mũi bé, gây thủng vách ngăn mũi, việc nhìn bằng mắt thường hoặc soi đèn lấy dị vật rất nguy hiểm, có thể gây chảy máu mũi nhiều, khó cầm, cho nên chúng tôi đã tiến hành nội soi gây mê tĩnh mạch để kiểm soát an toàn cho bé. Khi dị vật pin được lấy ra đã cháy khét gần 80%, nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Sau thủ thuật bé tỉnh, hết sốt, không đau, không còn chảy dịch mũi.”

BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ thăm khám cho bệnh nhi

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cấp cứu nhiều trường hợp trẻ mắc dị vật pin ở mũi, tai, nuốt vào miệng, …Các bậc phụ huynh cần lưu ý lựa chọn đồ chơi phù hợp ở độ tuổi cho trẻ tránh những món đồ nhỏ, dễ tháo, dễ nuốt, … Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng tai, mũi, miệng,... của trẻ thì phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và xử trí kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn