>

Bạc Liêu: Biến dạng mặt do u nang xương hàm hiếm gặp

16:06 25/03/2024

Đó là trường hợp của nữ bệnh nhân G. 31 tuổi, ấp Cạnh Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu bị viêm mũi xoang mạn cách đây 8 năm, đã trải qua 2 lần phẫu thuật.

Cách nhập viện 3 tháng, bệnh khởi phát làm chị G. thấy khó chịu, nghẹt mũi, gây nặng và sưng mặt trái, nên đến BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu điều trị.

BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ thăm khám cho bệnh nhân

Theo BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ - Trưởng Phòng khám Tai - Mũi - Họng: “Bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng mặt trái bị biến dạng, sưng rất nhiều. Chúng tôi tiến hành chỉ định chụp CT-Scan, kết quả cho thấy bệnh nhân bị u nang xương hàm trên to chèn ép xoang hàm bên trái hiếm gặp. Sau hội chẩn, bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành phẫu thuật nội soi mở xoang hàm kết hợp với đường mổ rãnh lợi môi, bóc tách lấy trọn khối u có kích thước d#5x5cm gửi giải phẫu bệnh”.

Hình chụp CT-Scan cho thấy khối u có khích thước d#5x5cm

Điều dưỡng rút ống sonde mũi cho bệnh nhân

Chị G. chia sẻ: "Sau mổ 24 giờ, hiện sức khỏe của tôi hoàn toàn ổn định. Rất mừng vì giờ đây khối u đã được loại bỏ, không còn cảm giác sưng, đau, nặng mặt hay khó chịu nữa. Bản thân tôi cảm thấy tự tin hơn. Qua đây xin gửi lời cảm ơn đến bác sĩ Trứ và ê kíp phẫu thuật đã tận tâm chăm sóc và chữa trị thành công cho tôi".

Các chuyên gia khuyến cáo, u nang xương hàm to chèn ép mũi xoang là bệnh lý hiếm gặp. Tuy là một trong những loại u lành tính xương hàm trên, chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành nhưng sự phát triển xâm lấn rộng của khối u sẽ gây biến chứng nguy hiểm ở mặt và mắt, nặng hơn có nguy cơ gây mù lòa, thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng đến não.

Người dân khi phát hiện sưng to bất thường ở các vị trí trên mặt như má, trán, hàm,… kèm theo đau, nghẹt mũi, khó chịu, cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn