>

Hành trình phục hồi kỳ diệu cho bé trai 3 tuổi ngạt nước mất chức năng vận động

10:18 31/08/2023

Trải qua 4 tháng điều trị, một bé trai 3 tuổi đã hồi phục được 70% chức năng vận động do ngạt nước dẫn đến xuất huyết nội sọ, ảnh hưởng não bộ.

Đó là trường hợp của bé H.H.Đ (ngụ tại huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu). Cách nhập viện 1,5 tháng, bé Đ. bị ngạt nước dẫn đến xuất huyết nội sọ, ảnh hưởng não bộ. Ngày 26/4/2023, bé được người nhà đưa đến khám và điều trị tại Trung tâm Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng (YHCT - VLTL - PHCN) BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu trong tình trạng quấy khóc nhiều, không nói được, yếu hai chân và các nhóm cơ sống lưng, hạn chế vận động, tăng trương lực cơ (tăng co thắt cơ).

Bác sĩ thăm khám cho bé

Ngay khi tiếp nhận trường hợp của bé Đ., qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ Trung tâm YHCT - VLTL - PHCN tiến hành lên liệu trình tập vận động có trợ giúp để phục hồi chức năng cho bé. Theo đó, bé Đ. được chỉ định tập kéo giãn gân gót, vận động kiểm soát đầu cổ, tạo thuận các động tác lẫy, ngồi, quỳ, bò, đứng, đi, tập kiểm soát thăng bằng trên bục, tập đứng với bóng. Đồng thời bác sĩ cũng khuyến khích người nhà giao tiếp trò chuyện với bé nhiều hơn.

Bác sĩ chỉ định tập đi bằng dụng cụ hỗ trợ cho bé

Sau 4 tháng điều trị, kết quả bé Đ. phục hồi được 70% chức năng vận động, có thể đứng, tự ngồi, cằm nắm, giao tiếp khá tốt. Bác sĩ tiếp tục sử dụng giày nẹp cẳng chân bàn chân, tiến hành điều chỉnh trục chân và tập giữ thăng bằng khi đứng, tập mạnh các nhóm cơ cột sống, cơ mông, cơ vùng cẳng chân, tạo thuận bước đi cho bé.

Chị H. mẹ bé chia sẻ: “Trước đó con tôi hoàn toàn khỏe mạnh bình thường. Do một lần bị té xuống ao, ngạt nước, gia đình lập tức đưa bé đi điều trị ở TP.HCM. Sau khi về nhà bé nằm một chỗ, không nói chuyện được, quấy khóc. Vợ chồng tôi rất lo lắng nên đưa bé đến Trung tâm YHCT - VLTL - PHCN BVĐK Thanh Vũ điều trị. Lúc đầu tôi sợ bé bị chậm phát triển, quá trình phục hồi sẽ rất lâu. Nhưng nhờ vào sự kiên trì, mỗi ngày vợ chồng tôi chở bé đến Trung tâm để tập. Chỉ trong vòng vài tháng điều trị con tôi đã nói chuyện lại được và đang phục hồi tốt. Đây là điều kỳ diệu và hạnh phúc đối với gia đình tôi” .

Kỹ thuật viên tập vật lý trị liệu cho bé

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tập vật lý trị liệu giúp trẻ bị đuối nước có thể phục hồi chức năng vận động, duy trì lực của cơ và lưu thông máu huyết. Thời gian tập luyện tốt nhất là trong năm đầu tiên, nên luyện tập dần từng động tác và từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Qua đây, các bác sĩ đưa ra khuyến cáo: Hiện nay có nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn đuối nước, các bậc phụ huynh cần lưu ý trong việc trông giữ trẻ, tránh cho trẻ đến gần những ao hồ, nước sâu. Nếu trẻ gặp sự cố đuối nước, cần phải sơ cứu kịp thời, đúng cách và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. Tránh để lại di chứng về sau, ảnh hưởng đến chức năng vận động, sự phát triển của trẻ./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn