>

Cấy que tránh thai Implanon

10:11 25/06/2021

  1. Cấy que tránh thai có tốt không?

Cấy que tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai được sử dụng rộng rãi bởi tính tiện lợi và an toàn. Que cấy có hình dạng nhỏ như que diêm, sẽ phóng thích nội tiết progestin vào cơ thể, giúp ngừa thai được 3 năm. Nếu muốn mang thai lại, chỉ cần đến bệnh viện thực hiện thủ thuật tháo que cấy.

  1. Cơ chế hoạt động của que tránh thai?

Ức chế rụng trứng, làm mỏng nội mạc tử cung và làm cho dịch nhầy cổ tử cung đặc lại, ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng.

  1. Cấy que tránh thai có đau không?

Thủ thuật cấy que tránh thai thường chỉ diễn ra trong 2-3 phút, rất nhanh gọn, không đau và không để lại sẹo. Khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ gây tê ở mặt trong cánh tay không thuận (thường là tay trái), sau đó dùng dụng cụ chuyên biệt luồn que cấy vào dưới da vùng cánh tay. Quy trình diễn ra khá nhẹ nhàng và nhanh chóng.

  1. Khi nào có thể cấy que?

Nếu que cấy tránh thai được cấy trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt (tính từ ngày bắt đầu hành kinh) thì sẽ có tác dụng ngay lập tức. Nếu que được cấy vào một thời điểm khác trong chu kỳ kinh nguyệt thì sau 7 ngày que cấy tránh thai mới có tác dụng. Vì vậy, phải dùng biện pháp tránh thai khác trong vòng 7 ngày để tránh mang thai ngoài ý muốn.

  1. Ưu điểm của phương pháp cấy que tránh thai?
  • Tác dụng tránh thai cao > 99%, trong thời gian 3 năm.
  • Vị trí cấy kín đáo: Que tránh thai nhỏ như que diêm được cấy dưới cánh tay, nhẹ nhàng và kín đáo, người ngoài khó để ý thấy được.
  • Phù hợp cho những phụ nữ hay quên khi uống thuốc ngừa thai hoặc không dùng được thuốc ngừa thai có chứa estrogen, phụ nữ đang cho con bú, người bị bệnh tim mạch, hút thuốc lá ....
  • Nhanh hồi phục khả năng sinh sản: Khi nào muốn có con trở lại, chị em chỉ cần tháo que cấy ra là có thể mang thai trở lại bình thường, 90% phụ nữ sẽ rụng trứng khoảng 3-4 tuần sau khi tháo que.

  1. Nhược điểm của phương pháp
  • Không phòng được HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Chi phí cao: So với các phương pháp khác (vd: đặt vòng tránh thai, uống thuốc hàng ngày, bao cao su...) thì cấy que tránh thai có mức chi phí cao hơn.
  • Một số thay đổi thường gặp trong những tháng đầu sau cấy : Nhức đầu (16%), nổi mụn (12%), tăng cân (12%), căng vú (10%), thay đổi tính khí (6%). Ở một số trường hợp (0,2-1%) có thể gây tụ máu, dị ứng, nhiễm trùng ở vị trí cấy, que cấy bị dịch chuyển. Vì vậy, bạn nên báo cho bác sĩ nếu không sờ thấy que cấy hoặc que cấy bị cong, vị trí cấy bị sưng tấy hoặc có bất cứ gì lạ.
  • Thay đổi kinh nguyệt: đa phần sẽ có chu kỳ kinh ít đi hoặc có khi là không có kinh. Điều này do tác dụng của thuốc nội tiết, không phải là bệnh. Ngược lại, cũng có một số trường hợp kinh nguyệt nhiều lên, rong kinh. Bác sĩ có thể cho bạn một số thuốc để hỗ trợ, nhưng nếu tình trạng không cải thiện thì bạn có thể cân nhắc lấy que ra.

  1. Trường hợp chống chỉ định:
  • Có thai hoặc nghi ngờ mang thai
  • Phụ nữ đang cho con bú dưới 6 tuần
  • Ra huyết âm đạo bất thường không rõ nguyên nhân
  • Có tiền sử hoặc nghi ngờ ung thư vú, đột quỵ, bệnh gan nặng, bệnh huyết khối.
  • Đang điều trị với các thuốc chống co giật, HIV, lao, động kinh, một số thuốc kháng sinh (như rifambutin hoặc rifampicin,..)

Hiện tại, que cấy Implanon được sử dụng tại bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là loại Nxt (có cản quang) giúp cho việc tìm que cấy dễ dàng nếu có lạc chỗ hoặc khó khăn trong thủ thuật tháo que cấy.

Quý khách quan tâm đến dịch vụ cấy que tránh thai tại Bệnh viện Thanh Vũ có thể đăng ký khám tại:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU

Địa chỉ: 02DN đường tránh QL1A, khóm 1 phường 7, TP. Bạc Liêu

Đường dây nóng: 1800969698 hoặc 02913.90.8888.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn