>

Đo chiều dài kênh cổ tử cung khi mang thai - cách giải bài toán sinh non, bảo toàn cho con trẻ

08:04 01/07/2021

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ Trưởng phòng khám Sản Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu – ThS. BS Cao Nguyễn Anh Đào để hiểu rõ hơn phương thức tầm soát cổ tử cung khi mang thai nhé.

  1. Cổ tử cung có vai trò gì trong thai kỳ?

Cổ tử cung là phần dưới của tử cung, nối với âm đạo. Trước khi mang thai, cổ tử cung thường đóng và chắc. Trong thai kỳ, cổ tử cung sẽ dần dần mềm, giảm độ dài theo quá trình phát triển của thai nhi và mở ra khi chuyển dạ sinh. Nếu cổ tử cung ngắn lại nhiều và mở quá sớm sẽ dẫn đến sinh non.

  1. Làm sao để biết cổ tử cung ngắn?

Thai phụ sẽ được đánh giá chiều dài cổ tử cung dựa vào siêu âm qua ngã âm đạo, kỹ thuật này dễ quan sát và có độ tin cậy cao hơn so với siêu âm qua thành bụng. Siêu âm qua ngã âm đạo cũng dễ chịu và an toàn, không gia tăng nguy cơ nhiễm trùng dù thai phụ có hiện tượng vỡ ối non.

Nếu chiều dài cổ tử cung đo được từ 30mm - 50mm là bình thường, nếu kết quả dưới 25mm được gọi là cổ tử cung ngắn. Cổ tử cung ngắn có thể không đủ lực để giữ thai, đặc biệt là trong những trường hợp song thai, dễ dẫn đến chuyển dạ sớm và sinh non. Nguy cơ này sẽ gia tăng khi cổ tử cung càng ngắn.

  1. Mối liên quan giữa cổ tử cung ngắn và sinh non ?

Đây là thắc mắc thường gặp, nhất là ở các thai phụ được chẩn đoán cổ tử cung ngắn. Thai phụ có cổ tử cung ngắn vẫn mang thai được nhưng có khả năng sinh non cao hơn so với những thai phụ có cổ tử cung bình thường trong suốt thai kỳ. Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có chiều dài cổ tử cung dưới 25mm ở tuần thứ 24 của thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh non trước 35 tuần gấp 6 lần so với phụ nữ có chiều dài cổ tử cung trên 40mm.

  1. Thai phụ nên kiểm tra chiều dài cổ tử cung lúc nào?

Hội Sản phụ khoa Việt Nam khuyến cáo nên đo chiều dài cổ tử cung qua siêu âm ngã âm đạo thường quy ở tuổi thai từ 19 tuần đến hết 23 tuần. Tuy nhiên một số trường hợp thai phụ cần khảo sát sớm từ tuần lễ thứ 14 – 16 của thai kỳ nếu:

  • Đã từng sinh non trước đây hoặc gia đình có người thân (bà, mẹ hoặc chị em gái) đã từng sinh non;
  • Mang thai nhiều lần, đa thai;
  • Thụ tinh nhân tạo;
  • Tiền sử khoét chóp cổ tử cung hoặc có cổ tử cung ngắn;
  • Dị dạng tử cung;
  • Mang thai trước 17 tuổi và sau 35 tuổi;
  • Cân nặng trước khi mang thai thấp (BMI ≤ 18), thiếu chăm sóc trước sinh, dinh dưỡng thai kỳ kém;
  • Sử dụng rượu bia, hút thuốc lá;
  • Căng thẳng khi mang thai;
  • Thiếu máu.

  1. Khi bị cổ tử cung ngắn thai phụ nên làm gì?
  • Không làm việc nặng, hạn chế đi lại và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Nếu chiều dài cổ tử cung dưới 25 mm, thai phụ sẽ được bác sĩ chỉ định Progesterone hỗ trợ kéo dài thai kỳ.
  • Bác sĩ sẽ xem xét chỉ định một số biện pháp hỗ trợ như: khâu eo cổ tử cung hoặc đặt vòng nâng cổ tử cung trong trường hợp có hở eo cổ tử cung.
  • Nếu thai phụ có các triệu chứng chuyển dạ sinh non sẽ được chỉ định nhập viện, hỗ trợ trưởng thành phổi đối với thai kỳ dưới 36 tuần và sử dụng thuốc cắt cơn gò tử cung để giúp kéo dài thai kỳ càng lâu càng tốt.

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu mang đến chương trình “chăm sóc thai kỳ trọn gói” cho các thai phụ từ khi bắt đầu mang thai với các lần khám thai, siêu âm định kỳ cùng đầy đủ các xét nghiệm cho mẹ và thai. Từ đó, phát hiện các bất thường và xử lý kịp thời, giúp thai phụ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện trong suốt thai kỳ.

-------------------------------------------------------oOo - -------- --- ----------- ----------- ------------- ----- ---

Để được tư vấn trực tiếp, quý khách có thể đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hoặc liên hệ theo số hotline 02913.90.8888 hoặc 1800.96.96.98 để được hỗ trợ.

Địa chỉ: 02DN đường tránh QL1A, khóm 1 phường 7, TP. Bạc Liêu




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn