>

Hóc dị vật trong lúc ăn - từ sơ ý đến "thảm họa"

15:59 28/04/2021

Người bệnh D.T.H (60 tuổi, thường trú tại huyện Thạnh Trị - Sóc Trăng) nhập viện với tình trạng đau ngực, nuốt vướng, ăn uống không được, sưng và đau nhiều vùng cổ dẫn đến khó nói, khó nuốt. Trước đó 2 ngày người bệnh ăn và mắc phải xương cá mà không điều trị gì, tình trạng ngày càng nặng thêm nên đã đến Bệnh viện Thanh Vũ khám và nhập viện điều trị vào ngày 25/04/2021.

Qua thăm khám và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị áp xe đáy lưỡi nắp thanh môn do mắc phải dị vật xương cá, tình trạng sưng nề nhiều, tạo áp xe mủ lớn do đã để khá lâu mới đến viện. Bệnh lập tức được chỉ định gây mê tĩnh mạch, nội soi thực quản để lấy dị vật ra.

Thủ thuật nội soi hoàn thành và gắp ra mảnh xương dài khoảng 3cm khỏi miệng thực quản.

Sau nội soi người bệnh đã có thể nuốt, ăn uống hoàn toàn bình thường, hết đau và sưng nề. Nhưng đối với trường hợp người bệnh lớn tuổi như trường hợp D.T.H với tiền sử bệnh nền nhiều, nuốt phải dị vật nhiều ngày gây mưng mủ, đau đớn, ảnh hưởng đến việc trau dồi sức khỏe nên được theo dõi thêm đến khi bệnh ổn định sức khỏe hoàn toàn và xuất viện vào sáng ngày 28/04/2021.

Những trường hợp nuốt phải dị vật khi ăn uống không hiếm gặp và không khó xử lý. Nhưng đối với những dị vật to, bén như xương cá sẽ có khả năng đâm vào thực quản, cổ hoặc lồng ngực, khó lấy, tạo áp xe mủ, gây lở loét ở nơi bị kẹt, không thể tự trôi ra ngoài mà phải phẫu thuật nội soi gắp dị vật. Nếu không can thiệp kịp thời sẽ vỡ áp xe, thủng thực quản, nặng hơn là gây áp xe trung thất, nhiễm trùng nhiễm độc nặng dẫn đến tử vong một cách nhanh chóng, đặc biệt là người cao tuổi hoặc những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch càng nguy hiểm hơn.

Vì thế tuyệt đối không thể xem thường việc ăn uống để tránh hóc phải dị vật. Cần kiểm tra kĩ thức ăn, thực hiện ăn chín uống sôi, thức ăn của người già và trẻ nhỏ nên tách xương ra, có thể xay nhuyễn cho dễ nuốt. Nên tập trung khi ăn uống, tránh đùa giỡn, nói chuyện, la lối trong lúc ăn, vừa ăn vừa làm việc hoặc suy nghĩ đến chuyện khác. Đừng vì một phút chủ quan mà thách thức sức khỏe của bản thân mình.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn