>

Khẩn cấp can thiệp phẫu thuật nội soi cứu sống nữ bệnh nhân u nang buồng trứng phải xoắn, xoắn phần phụ phải và sẩy thai không trọn

10:34 23/04/2022

Vào lúc 10h45 ngày 21/4/2022, Khoa Phụ sản BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân tên M.H.C (39 tuổi), địa chỉ tại xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, vào nhập viện với tình trạng đau bụng dữ dội kèm theo ra huyết.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử sanh thường 2 lần, đã từng phá thai 4 lần. Hiện đang mang thai 6 tuần, nhưng do không muốn sanh thêm nữa nên bệnh nhân đã quyết định uống thuốc phá thai nội khoa tại Giá Rai cách đây 4 ngày. Đến sáng 21/4/2022 thấy đau bụng dữ dội và ra huyết nhiều nên đến BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để nhập viện điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện siêu âm khẩn cấp, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán u nang buồng trứng phải xoắn, sẩy thai không trọn. Đến 12h20 ngày 21/4/2022, với sự chỉ đạo của Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Giám Đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã điều động phối hợp với ê-kíp bác sĩ phẫu thuật gây mê hồi sức, khẩn trương đưa người bệnh vào phòng mổ để tiến hành hút thai, đồng thời phẫu thuật nội soi cắt khối u phần phụ phải và lấy u làm giải phẫu bệnh.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 90 phút. Hiện tại hậu phẫu tình trạng bệnh tỉnh, sinh hiệu ổn, tiếp xúc tốt, không còn đau bụng. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Giám Đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: “Đây là một trường hợp nghiêm trọng, người bệnh bị u nang buồng trứng phải xoắn, xoắn phần phụ phải và sẩy thai không trọn. Nếu không cấp cứu kịp thời và can thiệp phẫu thuật sớm sẽ gây nguy hiểm đến tính mang người bệnh.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy, đưa ra khuyến cáo: U buồng trứng xoắn là một trong những biến chứng thường gặp của u nang buồng trứng ở phụ nữ. Có thể gây ra biến chứng nguy hiểm dẫn đến vỡ khối u, xuất huyết nội, choáng do mất máu. Vì vậy phụ nữ cần phải quan tâm thăm khám phụ khoa thường xuyên và siêu âm kiểm tra định kỳ từ 3 - 6 tháng/ 1 lần. Đặc biệt không tự ý uống thuốc phá thai tại nhà nếu không có chỉ định của bác sĩ. Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường như: đau bụng nhiều vùng chậu, buồn nôn, sốt, ra huyết,… cần phải đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn