>

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cho bệnh nhân viêm mủ màng phổi trái trên nền bệnh tiểu đường và lao phổi

08:16 02/07/2021

Ngày 20/06/2021, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân D.T.L (47 tuổi, xã Vĩnh Trạch Đông – TP. Bạc Liêu) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt, khó thở khi nằm.

Được biết 1 năm trước bệnh nhân L. có tiền sử bệnh nền là tiểu đường và lao phổi.  Cách đây 2 tháng người bệnh có cảm giác đau nặng ngực trái kèm sốt ớn lạnh, có điều trị nhưng không giảm, cảm giác khó thở khi nằm, còn sốt ho nhiều nên nhập viện điều trị.

Sau khi thăm khám lâm sàng, thực hiện đầy đủ các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán người bệnh bị “Viêm mủ màng phổi trái mạn tính - tràn mủ màng phổi trái lượng nhiều gây xẹp hoàn toàn phổi trái/ tiểu đường - lao phổi cũ” .

“Nhận định đây là trường hợp dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị sớm như xẹp phổi không hồi phục và có nguy cơ tử vong cao, nên người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực làm sạch khoang màng phổi kết hợp bóc vỏ màng phổi trái để cho phổi nở lại bình thường.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ ghi nhận có lượng mủ khủng lên đến 2000ml trong khoang màng phổi của bệnh nhân, gây xẹp phổi trái hoàn toàn và màng phổi trái viêm dầy không thể dãn nở bình thường do tụ mủ lâu ngày, khiến viêm mủ màng phổi mạn tính.” BS CKI Dương Hải Minh - Phó Trưởng khoa Ngoại & Liên chuyên khoa BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu , chia sẻ.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau hơn 2 giờ đồng hồ, dưới sự chăm sóc và theo dõi của các bác sĩ, hiện tại người bệnh tỉnh, không sốt, giảm khó thở khi nằm, khoang màng phổi không còn ra mủ. Sức khỏe ổn định, tình trạng phổi đã cải thiện rõ rệt và phục hồi nhanh chóng qua mỗi ngày, dự kiến người bệnh sẽ được xuất viện vào ngày 05/07/2021.

BS Dương Hải Minh cho biết thêm: “Viêm mủ màng phổi là tình trạng tụ mủ trong khoang màng phổi. Đại đa số các trường hợp là do biến chứng từ viêm phổi, nếu điều trị không đúng đắn tỷ lệ tử vong 75%. Trong quá trình điều trị ngoài việc dùng kháng sinh đủ liều thì việc thoát mủ trong khoang màng phổi là cần thiết - có thể dẫn lưu khoang màng phổi hoặc mổ nội soi lồng ngực làm sạch khoang màng phổi, kết hợp bóc vỏ màng phổi nếu tiến triển viêm mủ màng phổi mạn tính để phổi nở tốt. Sau mổ cần tập vật lý trị liệu hô hấp trong thời gian dài để giúp phổi nở tối đa lấy lại chức năng bình thường của phổi (chỉ thực hiện tại các cơ sở đủ điều kiện chuyên khoa).”

Viêm mủ màng phổi là căn bệnh phức tạp, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì vậy, khuyến cáo người bệnh có những biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau nặng ngực nên sớm đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám, nhất là ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh phổi mạn tính để tránh những biến chứng nặng nề, đe dọa mạng sống và gây khó khăn trong công tác điều trị.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn