>

Tháo gỡ tắc nghẹt ruột cho cháu bé 13 tuổi vì vết mổ cũ 7 năm trước

08:07 25/05/2021

Ngày 23/05/2021, cháu bé S.T.A.Đ (13 tuổi, ngụ tại huyện Giá Rai, Bạc Liêu) đến khám với tình trạng đau bụng từng cơn, bụng chướng, một ngày trước đó cháu cũng phát lên cơn đau liên hồi từng đợt, kèm nôn ói rất nhiều. Người nhà cháu bé cho biết cách đây 07 năm cháu đã từng phải mổ để cắt ruột thừa. Suốt một ngày tình trạng đau bụng và nôn ói không thuyên giảm, có triệu chứng ngày càng dữ dội hơn khiến cơ thể cháu nhỏ suy kiệt trầm trọng nên gia đình đã đưa em đến khám và nhập viện điều trị tại Bệnh viện Thanh Vũ.

Qua chẩn đoán và thực hiện đầy đủ cận lâm sàng, BS. CKI Nguyễn Hữu Dự - Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu kết luận cháu Đ. bị tắc nghẹt ruột do dính vết mổ cũ , kèm theo bệnh trào ngược dạ dày – thực quản đẫn dến tình trạng nôn ói, bụng chướng, bí trung đại tiện kèm phản ứng phúc mạc.

Các bác sĩ đã hội chẩn và thực hiện phẫu thuật cắt dây chằng, gỡ dính ruột non cho cháu bé. Ca phẫu thuật thực hiện thành công vào ngày 24/05/2021. Sau phẫu thuật cháu Đ. đã hết đau bụng, dứt nôn ói, thể trạng phục hồi rất tốt và dự kiến xuất viện vào khoảng 3 ngày tới.

Theo Bác sĩ Dự , hội chứng tắc ruột khá phổ biến và có thể gặp phải ở bất kỳ độ tuổi, giới tính nào. Tắc ruột do vết mổ cũ là một trong những bệnh lý cần được cấp cứu khẩn trương để giảm thiểu rủi ro cho người bệnh, đặc biệt là đối với những cháu nhỏ, các bộ phận chức năng còn non yếu cần phải can thiệp kịp thời với độ chính xác cao, kỹ thuật y tế chuyên nghiệp từ phía ekip phẫu thuật để tháo ruột dính cẩn thận, hạn chế được nhiễm trùng và biến chứng. Nếu được chẩn đoán và can thiệp trong vòng 24 giờ đầu tiên thì tiên lượng tốt, còn trường hợp chậm xử lý thì khả năng phục hồi của ruột sau điều trị càng ít. Người bệnh sẽ bị sốc nặng do mất máu, do hấp thụ độc tố qua thành ruột bị hoại tử và viêm màng bụng, dẫn tới tỷ lệ tử vong cao.

Khi thấy bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ là bệnh tắc ruột (đau bụng, chướng bụng buồn nôn, nôn liên tục, đại tiện khó, lâu, bụng căng, gõ vang), bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để được thăm khám và can thiệp kịp thời. Thanh Vũ Medic có đầy đủ phương tiện kỹ thuật và trình độ chuyên môn để thực hiện hiệu quả các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh tắc ruột. Đặc biệt, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn Nội tiêu hóa được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm; chất lượng dịch vụ y tế chuyên nghiệp sẽ mang lại sự hài lòng và yên tâm nhất cho bệnh nhân.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

----------------
BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU
📍 Địa chỉ: 02DN đường tránh QL1A, khóm 1 phường 7, TP. Bạc Liêu
☎ Đường dây nóng: 1800969698 hoặc 02913.90.8888



Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn