>

Bạc Liêu: Điều trị thành công ca di chứng đột quỵ nguy hiểm

16:15 07/10/2022

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa điều trị phục hồi thành công một ca đột quỵ nhồi máu não bị tê liệt nhiều chức năng sinh hoạt. Cụ thể, ông M.V.M đến với Bệnh viện trong tình trạng mắc di chứng sau tai biến mạch máu não, không thể nuốt được, phải nuôi ăn qua sonde dạ dày, nói khó. Sau khoảng 2 tháng tích cực điều trị, ông M đã có thể tự ăn uống, nói chuyện dễ nghe hơn, trên đà phục hồi lại các chức năng cơ thể, hướng đến một cuộc sống bình thường như trước khi xảy ra đột quỵ.

Đầu tháng 8/2022, sau cơn đột quỵ nhồi máu não, dù may mắn được cấp cứu kịp thời, nhưng ông M. gặp phải tình trạng không tự nuốt được kèm nói khó. Đây được xem là một trường hợp điển hình của Rối loạn nuốt và Rối loạn vận ngôn (Dysarthria). Khác với các di chứng về vận động như yếu/liệt, rối loạn nuốt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như hít sặc, viêm phổi,... với nguy cơ tử vong lên đến 70%. Sau nhiều lần đánh giá, các bác sĩ nội thần kinh buộc phải chỉ định nuôi ăn qua sonde dạ dày và mời Chuyên khoa PHCN hỗ trợ can thiệp. Lần đầu tiên tiếp nhận trường hợp bệnh liên quan đến rối loạn nuốt và rối loạn vận ngôn cũng như chưa có một đơn nguyên chuyên về điều trị hai chứng rối loạn này, nhưng bằng sự cầu thị, tinh thần quyết tâm “hết lòng khi người bệnh cần”, các bác sĩ và kỹ thuật viên đơn vị YHCT - VLTL - PHCN đã không ngại vượt qua khó khăn về điều kiện cũng như rào cản về kiến thức, tự tìm tòi, học hỏi từ các đồng nghiệp ở tuyến trên để tìm cho người bệnh phương pháp điều trị ít tốn thời gian nhất nhưng đạt hiệu quả cao nhất.

Sau hơn 1 tháng can thiệp với các phương pháp điện xung, laser, các bài tập vận động nhằm tối ưu phục hồi cho nhóm cơ tham gia nuốt như: cơ trâm hầu, cơ nâng khẩu cái, cơ cằm lưỡi,… ông M. dần có thể ăn uống độc lập với các loại thức ăn rắn - sệt - lỏng, cũng như có thể nói chuyện dễ nghe hơn so với giai đoạn đầu.

Với sự nỗ lực từ chính bản thân, thái độ tuân thủ tốt điều trị cùng sự hỗ trợ đắc lực của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tâm huyết, chịu khó trau dồi, ông M. đã dần phục hồi lại các chức năng sinh hoạt, từng bước từng bước trở lại đời sống sinh hoạt bình thường.

Theo các bác sĩ, sau tai biến mạch máu não, một trong những di chứng thường gặp và nguy hiểm (chiếm khoảng 42-67%) là rối loạn nuốt. Rối loạn nuốt là tình trạng khó khăn trong việc di chuyển đồ ăn/thức uống ở bất cứ giai đoạn nào của quá trình nuốt (chuẩn bị - miệng - hầu - thực quản). Vì vậy, điều trị rối loạn nuốt là cực kì quan trọng, trở thành một trong hai chuyên khoa sâu của mảng Ngôn ngữ Trị liệu (bên cạnh điều trị rối loạn giao tiếp) được thực hiện bởi bác sĩ, kỹ thuật viên Chuyên khoa PHCN.

Không ngừng đổi mới, cập nhật liên tục những phương pháp điều trị hiệu quả, tối ưu, đơn vị YHCT - VLTL - PHCN BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy trong việc giúp người bệnh phục hồi các chức năng cơ thể sau những di chứng bệnh tật. Trong tương lai gần, Đơn vị sẽ mở rộng chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị qua việc thực hiện các mảng sâu như điều trị rối loạn nuốt nói riêng và Ngôn ngữ Trị liệu nói chung, hướng đến mô hình điều trị đạt chuẩn quốc tế - điều trị đa chuyên khoa nhằm mang đến cho người dân sự chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn