>

Điều trị thành công bé trai 13 tuổi bị di chứng đột quỵ cấp

17:16 05/08/2023

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa điều trị thành công bệnh nhi 13 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não không rõ nguyên nhân, dẫn đến di chứng nặng nề, liệt nửa người, mất chức năng sinh hoạt.


Bác sĩ Trung tâm YHCT - VLTL - PHCN Bệnh viện Thanh Vũ tập phục hồi chức năng cơ tay cho bệnh nhi C.

Ngày 14/06/2023, Trung tâm Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng (YHCT - VLTL - PHCN) BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận điều trị ngoại trú cho bệnh nhi T.N.M.C (13 tuổi), ngụ phường 5, TP Bạc Liêu đến viện trong tình trạng yếu nửa người trái, đặc biệt bàn tay trái gần như mất hoàn toàn chức năng.

Theo thông tin từ mẹ bé C., Khoảng hơn 2 tháng trước, bé hoàn toàn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Đột nhiên vào buổi chiều, trong lúc đi tắm, bất ngờ bé thấy chóng mặt. Gia đình lập tức đưa bé đến bệnh viện ở Cần Thơ để thăm khám và điều trị. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị đột quỵ nhồi máu não cấp không rõ nguyên nhân. Sau điều trị, bé đã vượt qua nguy hiểm đến tính mạng, nhưng không đi đứng được. Qua tìm hiểu và nghe lời giới thiệu của người quen, gia đình chị T. đã quyết định đưa bé đến Bệnh viện Thanh Vũ để điều trị phục hồi chức năng.

Ngay khi tiếp nhận bé C., các bác sĩ Trung tâm YHCT-VLTL-PHCN tiến hành chỉ định dùng laser châm, xoa bóp bấm huyệt kết hợp điện kích thích và siêu âm trị liệu nhằm tác động lên các huyệt vị và kích thích các nhóm cơ, giúp phục hồi cơ lực cho bé. Trải qua 3 liệu trình điều trị (6 tuần), bé C. đã hồi phục được gần 80% chức năng vận động, có thể nhẹ nhàng cầm nắm và đi lại.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đột quỵ là bệnh lý do tổn thương thần kinh trung ương đột ngột gây ra các khiếm khuyết về chức năng nhận thức, vận động, cảm giác ở một nửa bên người đối diện với vùng não bị tổn thương. Đột quỵ có 2 loại là nhồi máu não và xuất huyết não, trong đó chiếm đa số là các trường hợp nhồi máu não. Bệnh nhân mắc bệnh đột quỵ nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng khó hồi phục, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Trước đây, đột quỵ được cho là bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa và ngày một gia tăng, đặc biệt trong đó có trẻ em ở độ tuổi từ 12-13. Hầu hết 80% các bệnh nhân bị đột quỵ không có các triệu chứng cảnh báo trước.

Do vậy, các chuyên gia y tế đưa ra khuyến cáo rằng, phụ huynh cần theo dõi sát sao sức khỏe của con em. Khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường như chóng mặt, đau đầu dữ dội, nôn ói, lơ mơ, không linh hoạt như thường ngày, co giật, yếu tay chân một bên, … phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn