>

Thêm một nữ bệnh nhân bị ong bắp cày đốt gây phản ứng phản vệ độ 3

21:27 07/08/2023

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa kịp thời cấp cứu thành công nữ bệnh nhân trẻ tuổi bị ong đốt gây khó thở, ngất xỉu.

Theo thông tin từ người nhà, chiều ngày 03/08/2023, bệnh nhân T.T.C.N 34 tuổi (ngụ huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) trong lúc đang dọn dẹp hàng cây trước nhà thì bị ong bắp cày đốt, ngay lập tức bệnh nhân có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê cứng hàm, toàn thân nổi mề đay, mệt, choáng, khó thở, ngất xỉu nên người thân khẩn trương đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ để cấp cứu điều trị.

Ngay khi tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, bác sĩ đánh giá đây là trình trạng biến chứng nguy hiểm và sốc phản vệ độ 3 do bị ong bắp cày đốt, ngay lập tức tiến hành chỉ định cấp cứu khẩn cho bệnh nhân: truyền dịch, thở oxy, sử dụng thuốc kháng Histamin, Corticoid, vận mạch Adrenalin. Sau 3h điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, mạch, huyết áp, nhịp thở và các chức năng khác trong cơ thể không còn rối loạn, và được chuyển lên Khoa Nội để tiếp tục theo dõi điều trị.


Bác sĩ kiểm tra vết ong đốt trên cánh tay bệnh nhân


Cận cảnh các vết đốt do ong bắp cày trên cánh tay bệnh nhân

Đến sáng ngày 07/08/2023, bệnh nhân được bác sĩ thăm khám kiểm tra các vết ong đốt, sức khỏe đã hoàn toàn hồi phục, sau đó được xuất viện ra về trong ngày.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị ong vò vẽ, ong bắp cày đốt hay các loài côn trùng nguy hiểm cắn, nếu không được cấp cứu kịp thời, một số trường hợp nạn nhân có nguy cơ tử vong ngay trong 30 phút đầu tiên. Nguy cơ tử vong không chỉ tùy thuộc vào lượng nọc độc của chúng mà còn phụ thuộc vào cơ địa, sự phản ứng của cơ thể mỗi người. Điều này có nghĩa là chỉ một con ong, một con côn trùng độc cũng có thể làm tử vong một người.

Do đó, tuyệt đối không được chủ quan khi bị ong đốt hay côn trùng, rắn cắn,… Nếu phát hiện có dấu hiệu nghiêm trọng (ngứa, nổi mề đay, mệt, khó thở, choáng, ngất xỉu) cần phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ cấp cứu kịp thời và theo dõi điều trị sớm, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn