>

Xét nghiệm HbA1c xác định bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao - tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh đái tháo đường

08:51 10/11/2022

HbA1c là một xét nghiệm quan trọng để tầm soát, chẩn đoán xác định và theo dõi hiệu quả điều trị đái tháo đường. Tiêu chuẩn HbA1c sử dụng để chẩn đoán đái tháo đường có một số ưu điểm bao gồm: thuận tiện hơn cho lấy mẫu xét nghiệm (không yêu cầu bệnh nhân nhịn đói), kết quả ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tăng glucose đột ngột do stress hoặc tình trạng bệnh lý cấp tính của bệnh nhân.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp dùng để xét nghiệm định lượng HbA1c như phương pháp miễn dịch (Immunoassays), phương pháp enzyme (Enzymatic Asays), sắc ký ái lực Boronat (Boronat Affinity Chromatography), sắc ký lỏng hiệu năng cao (High Performance Liquid Chromatography - HPLC) và điện di mao quản (Capillary Electrophoresis). Tuy nhiên năm 2010, Hiệp hội đái tháo đường Mỹ (ADA) đã công bố HbA1c xác định bằng HPLC được coi là tiêu chuẩn vàng cho chẩn đoán đái tháo đường.

Phương pháp xét nghiệm HbA1c bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao đã được Bệnh viện Thanh Vũ áp dụng cho toàn bộ hệ thống xét nghiệm tại BVĐK Thanh Vũ Medic (cơ sở 1), BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (cơ sở 2) và Phòng khám đa khoa Thanh Vũ Medic Cà Mau (cơ sở 3) với hệ thống máy xét nghiệm HbA1c, máy phân tích HbA1c tự động Tosoh HPLC-723G8 của Nhật bản.

Để đảm bảo chất lượng cho xét nghiệm HbA1c, cũng như từng xét nghiệm tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, Khoa xét nghiệm thực hiện nội kiểm hàng ngày, tham gia chương trình ngoại kiểm định kỳ tại Trung tâm kiểm chuẩn TP. Hồ Chí Minh nhằm kiểm soát tốt nhất chất lượng xét nghiệm. Và đặc biệt khoa xét nghiệm phải thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chí trong “Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm Y học” của Bộ Y Tế bao gồm 12 chương với 169 tiêu chí.

Tháng 10/2022, Khoa Xét nghiệm BVĐK Thanh Vũ Medic được Sở Y tế Bạc Liêu ra quyết định công bố chất lượng phòng xét nghiệm y học, áp dụng để liên thông kết quả. Cụ thể Bệnh viện đã đạt mức 3 theo mức chất lượng phòng xét nghiệm của Bộ Y tế (với 85% điểm tối đa). Điều đó đồng nghĩa với việc xét nghiệm HbA1c và một số xét nghiệm khác (danh mục xét nghiệm liên thông ban hành theo Quyết định 1309/QĐ-SYT ngày 07/10/2022 của Giám đốc Sở Y Tế Bạc Liêu ) được thực hiện tại Bệnh viện Thanh Vũ sẽ được các đơn vị có mức đánh giá chất lượng thấp hơn chấp nhận và không cần thực hiện lại theo quy định của Bộ Y Tế.

* Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

- BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (Cơ sở 2) - Số 02DN Đường tránh Quốc lộ 1A, Phường 7, TP Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu

- Hotline: 19003301 (từ 6h đến 17h) - 02913.90.8888 (sau 17h)




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn