>

Cứu sống nữ bệnh nhân vỡ gan do tai nạn giao thông

19:48 17/10/2023

Một nữ bệnh nhân 58 tuổi vừa được các bác sĩ BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu can thiệp nút mạch thành công. Được biết, bệnh nhân do tránh một chú chó khi tham gia giao thông dẫn đến té ngã, vỡ gan.

Vừa qua, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận nữ bệnh nhân C.T.N. 58 tuổi (ngụ tại Phường 3, TP Bạc Liêu) đến viện sau 2 ngày té xe, biểu hiện đau nhiều vùng hạ sườn phải.

Sau khi thực hiện các cận lâm sàng, các bác sĩ kết luận bệnh nhân có khối máu tụ to hạ phân thùy VI và VII trong nhu mô gan phải do chấn thương vỡ gan trong bao, độ III. Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như gan nhiễm mỡ, đái tháo đường, rối loạn tiền đình, xơ vữa động mạch, tăng lipid máu hỗn hợp, thoái hóa khớp gối thứ phát cả hai bên, thoái hóa cột sống, bệnh cơ tim do thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, trào ngược dạ dày thực quản và viêm thực quản. Bệnh nhân được tiến hành cấp cứu, điều trị nội khoa tích cực, theo dõi sát mạch, huyết áp và tình trạng bụng.

Trưa cùng ngày, bệnh nhân được tiến hành hội chẩn khẩn cấp với sự tham gia của các bác sĩ liên chuyên khoa và ê kíp can thiệp nội mạch. Theo các bác sĩ, thông thường, các trường hợp vỡ gan có thể điều trị bằng phẫu thuật hở. 30% trong số đó phải xử lý triệt để hơn như cắt gan. Tuy nhiên, vấn đề hậu phẫu của bệnh nhân sẽ trở nên nặng nề, do đây là một phẫu thuật lớn. Bệnh nhân tuổi cao, có nhiều bệnh lý nền đi kèm nên càng cần phải hạn chế can thiệp mổ hở.


Ảnh chụp mạch bệnh nhân trước và sau khi can thiệp

Do vậy, sau hội chẩn, các bác sĩ thống nhất sử dụng phương pháp chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), với sự xâm lấn tối thiểu để tiến hành cầm máu chấn thương vỡ gan cho bệnh nhân.


BS.Diễn thăm khám cho bệnh nhân sau thủ thuật

Sau thủ thuật, bệnh tỉnh, sinh hiệu ổn, đau nhẹ vùng hạ sườn phải, còn băng ép động mạch đùi, dự kiến xuất hiện sau 5 ngày điều trị.

BS.Thạch Diễn - bác sĩ thủ thuật và điều trị chính cho bệnh nhân khuyến cáo: “Bệnh nhân bị chấn thương sau tai nạn giao thông khi thấy đau, thậm chí không có cảm giác đau, đều cần đến bệnh viện thực hiện các kiểm tra cần thiết càng sớm càng tốt nhằm kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể, từ đó được chẩn đoán, điều trị sớm, giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra”. /.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn