>

Sữa mẹ có máu: Những vấn đề cần biết!

19:11 29/07/2019

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nhưng khi phát hiện trong sữa có chứa máu, bạn đừng quá lo lắng về tình trạng này. Dưới đây là một số lý do có thể gây ra tình trạng có máu trong sữa mà các bà mẹ cần biết để quyết định có nên tiếp tục cho con bú hay không.

Viêm vú

Tình trạng nhiễm trùng phổ biến của vú trong thời gian cho con bú. Tình trạng này xảy ra khi cho con bú không đúng cách hoặc cho con bú thất thường, thường có biểu hiện sốt ít, đau vú, thấy máu lẫn sữa khi đang cho con bú.

Nứt núm vú

Khi bé ngậm núm vú không thích hợp, núm vú dễ bị nứt và gây đau, có thể dẫn tới chảy máu trong một số trường hợp.

Hội chứng căng mạch máu

Trong trường hợp này, sữa chuyển sang màu nâu hoặc đỏ giống màu rỉ sắt. Hiện tượng này chỉ kéo dài vài ngày và thường chỉ thấy trong lần sinh đầu tiên, nhận biết khi sữa được vắt ra hoặc khi trẻ nôn ra sữa lẫn máu.

Mao mạch bị vỡ hoặc tổn thương

Thông thường, điều này xảy ra khi vắt sữa do các mao mạch nhỏ trong vú có thể bị tổn thương hoặc vỡ.

U nhú bên trong ống dẫn sữa

Khi có khối u lành tính ở niêm mạc ống dẫn sữa, có thể gây chảy máu và khiến máu xuất hiện trong sữa mẹ. Khi tự xoa bầu vú sẽ cảm thấy có một cục nhỏ dưới núm vú hay trong vú .

Xơ nang tuyến vú

Xơ nang tuyến vú thường gặp ở những phụ nữ sinh con sau 30 tuổi có thể dễ có máu xuất hiện trong sữa. Đặc điểm là các bướu cục lổn nhổn ở một hoặc cả hai vú.

Bệnh Paget

Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy có máu trong sữa kèm tổn thương da vú và quanh núm vú, bệnh hiếm gặp chỉ chiếm tỷ lệ 2% phụ nữ.

Sữa mẹ có máu thường không nguy hiểm nên các bà mẹ cho con bú đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài 1-2 tuần, bạn nên đến gặp Bác sĩ để được thăm khám.

Trong trường hợp cảm thấy đau không thể tiếp tục cho con bú, bạn có thể hút sữa dự trữ trong 1 hay 2 ngày và đợi núm vú bình phục. Chú ý phải hút đủ lượng sữa 8-10 lần bú mỗi ngày cho bé.

Bs. CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn