>

16 phút chạy đua cứu thai phụ vỡ tử cung

10:59 25/10/2021

Chiều hôm 16/10, sản phụ N.T.H.T (33 tuổi, thường trú tại khóm 1, phường 5, TP. Bạc Liêu) bắt đầu xuất hiện các cơn đau bụng âm ỉ. Đến khoảng 21h ngày 16, sản phụ đau bụng nhiều hơn và càng ngày cơn đau càng tăng dần.

Vừa bước qua ngày 17/10, sản phụ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu với tình trạng khó thở, chỉ ngồi chứ không thể nằm được, đau lan khắp bụng dữ dội. Nhận thấy nhiều bất thường, các bác sĩ chỉ định siêu âm khẩn cấp và chẩn đoán chị T. mang thai lần 2, thai 37 tuần, phát hiện vỡ tử cung do vết mổ cũ đoạn thân mặt trước 3cm, trong bụng đang chảy máu ồ ạt nên chỉ định nhập viện lúc 1h39p. Được biết sản phụ đã từng mổ nhân xơ tử cung cách đây 6 năm và sanh mổ lần đầu vào năm 2017.

Ngay lập tức, không đợi hoàn tất đủ hồ sơ thủ tục, BS CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy – Trưởng khoa Sản kiêm Phó Giám Đốc Bệnh viện Thanh Vũ đã điều động phối hợp với các kíp trực Xét nghiệm và Phẫu thuật gây mê hồi sức, khẩn trương cấp cứu sản phụ, thực hiện xét nghiệm máu và đưa sản phụ vào phòng mổ tiến hành phẫu thuật.

Đến 1h55p sáng, trong vòng 16 phút tính từ lúc nhập viện đi vào phẫu thuật, BS Thủy đã thành công đem bé trai cân nặng 3100g ra, nhưng bé bị ngạt trắng rất nghiêm trọng, phải đặt nội khí quản và đưa vào phòng dưỡng nhi thở N-CPAP. Sản phụ T. do bị vỡ tử cung dẫn đến ổ bụng tràn ngập máu, ghi nhận mất 2000ml máu nên được truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng trong mổ. Vì chị T. còn rất trẻ nên các bác sĩ đã cố gắng khâu bảo tồn tử cung, hoàn thành ca phẫu thuật lúc 4h sáng ngày 17/10.

BS Thanh Thủy cho biết thêm về trường hợp: “Đây là ca vỡ tử cung trước khi nhập viện rất nguy hiểm. Những trường hợp này thường rất khó bảo tồn tử cung và con thường sẽ tử vong. Đối với mẹ con em T. là vô cùng may mắn vì chỉ cần chậm trễ khoảng 5 phút nữa thôi thì mọi chuyện đã khác.”

Sau hậu phẫu, đến nay ngày 18/10/2021, sản phụ đã ổn định sức khỏe, tử cung co hồi tốt, vết mổ khô, bụng mềm. Em bé cũng đã ổn định, được chuyển ra khỏi phòng dưỡng nhi và về bên mẹ, bé hồng hào và thở tốt, bú giỏi. Dự kiến xuất viện ngày 22/10/2021.

Khi mang thai, nhất là đến những giai đoạn cuối thai kì, các bà mẹ càng cần chú ý những biểu hiện dù là nhỏ nhất để biết được khi nào bé đã sẵn sàng chào đời, cũng như đừng quên nắm bắt các dấu hiệu sức khỏe khi bà mẹ từng có vết mổ cũ hay đang mang những bệnh lý khác. Các mẹ hãy đi khám thai định kỳ thường xuyên, thực hiện lời khuyên của bác sĩ để có một hành trình thai kỳ an toàn cho mẹ, vững bước cho con các bạn nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn