>

(2021) Cắt sẹo lồi vành tai tái phát to như nắm đấm

14:58 04/05/2021

Từ nhiều tháng trước, người bệnh bị nổi một khối u bên tai phải. Được biết, L.H.P đã từng bị khối u như thế này và đã cắt trước đây, nhưng đến khi tái phát lại người bệnh không thăm khám cũng như không can thiệp điều trị sớm, qua thời gian đã phát triển thành một khối to như nấm đấm, kích cỡ lớn hơn cả lỗ tai của người bệnh.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ ban đầu, mà còn chèn ép ảnh hưởng đến thính giác. Không những vậy, mang một khối phì lớn trên vành tai khiến người bệnh vướng víu, nặng nề, khó khăn khi nằm, chỉ có thể nằm một bên vì khối u cứng, nóng đau, tăng sinh mạch máu. Chỗ u có dấu hiệu ngày càng phì to dần nên người bệnh đã quyết định đến khám và nhập viện điều trị vào ngày 03/05/2021.

Sau thăm khám và thực hiện đầy đủ cận lâm sàng, BS. CKI Nguyễn Hồng Trứ - Trưởng Phòng khám Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chẩn đoán người bệnh bị u sụn vành tai phải tái phát và chỉ định phẫu thuật cắt u.

Qua các lớp vào u bã đậu, ekip bác sĩ phẫu thuật đã bóc tách cắt trọn lấy được u, kích thước 60x40mm. Đây là một khối u rất lớn, bình thường một khối u vành tai trung bình to tầm 2x3mm người bệnh đã chủ động thăm khám và cắt bỏ. Đối với trường hợp của L.H.P, may mắn chưa có dấu hiệu nhiễm trùng nhưng vì để quá lâu nên khối u trên tai đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của anh. Sau phẫu thuật, sức khỏe của anh P. phục hồi tốt, vết mổ không chảy máu, hết đau và được xuất viện trong ngày 03/05/2021.

Theo Bác sĩ Trứ, nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện u đa phần là do bấm lỗ tai, do chấn thương khi lấy máu hay côn trùng đốt, va chạm mạnh, một số do cơ địa của người bệnh mà hình thành.

Quá trình u sụn vành tai có thể tái phát nhiều lần, lâu dài và vành tai có ít mạch máu nuôi nên dễ bị nhiễm trùng (vì có máu nuôi thì bạch cầu mới đến chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng). Khi bị viêm tấy thành mủ, người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi,... đau sụn tai rõ hơn, sưng nhiều hơn, vành tai bị sưng nhiều, làm mất các nếp bình thường. Nếu không điều trị, bệnh có thể dẫn đến viêm sụn hoại tử. Trường hợp không xử trí tốt, sụn vành tai bị hoại tử, dẫn tới sưng tấy hóa mủ và vỡ mủ, làm vành tai bị co rúm, phải phẫu thuật cắt bỏ nhiều phần của tai.

Thế nên, để hạn chế tối đa các tổn thương và đau đớn kéo dài, lời khuyên của bác sĩ dành cho người bệnh là hãy đến khám và điều trị sớm nhất khi có các dấu hiệu u sụn vành tai, cắt bỏ triệt để khi u còn nhỏ sẽ dễ dàng và để lại ít sẹo, ít đau hơn. Cùng với đó hãy thật cẩn trọng khi bấm lỗ tai, đặc biệt là trẻ nhỏ, nên vệ sinh kỹ các dụng cụ bấm và chọn nơi uy tín để bấm khuyên. Hạn chế tình trạng xỏ lỗ tai trên sụn để giảm nguy cơ mắc phải những biến chứng nghiêm trọng ở sụn tai. Trong một số trường hợp bất khả kháng như bị chấn thương là điều chúng ta không thể lường trước được thì hãy bảo vệ đôi tai của mình bằng cách vệ sinh kỹ lưỡng, tránh sờ trực tiếp vào tai để hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn