>

90 phút nghẹt thở cứu bệnh nhân vỡ gan vì tai nạn giao thông

15:00 19/11/2021

Gan vỡ, chảy máu tạng khiến bệnh nhân có nguy cơ mất tạng nếu không can thiệp kịp thời

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ gan phải hạ phân thùy VI-VII-VIII gây xuất huyết nội; gãy đa xương sườn bên phải. Bệnh nhân được tiến hành cấp cứu, điều trị nội khoa tích cực, theo dõi sát mạch, huyết áp và tình trạng bụng.

Sau can thiệp DSA, vết thương đã cầm máu, bệnh nhân vượt qua nguy kịch

Đến 15h ngày 16/11/2021, người bệnh được tiến hành hội chẩn khẩn cấp với sự tham gia của ê kíp bác sĩ Ngoại tổng quát và bác sĩ can thiệp nội mạch. Thông thường, các trường hợp vỡ gan có thể điều trị bằng phẫu thuật mở bụng khâu cầm máu trực tiếp hoặc sử dụng các tác nhân cầm máu như fibrilar collagen; 30% phải xử lý triệt để hơn như cắt gan. Tuy nhiên, vấn đề hậu phẫu của bệnh nhân sẽ trở nên nặng nề do đây là một phẫu thuật lớn. Sau hội chẩn, các bác sĩ thống nhất sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch qua DSA với sự xâm lấn tối thiểu để tiến hành cầm máu chấn thương vỡ gan.

BS. CKI Dương Hải Minh - Phó Trưởng khoa Ngoại và liên chuyên khoa thăm khám cho bệnh nhân sau can thiệp

Theo Bác sĩ CKI Dương Hải Minh - Phó Trưởng khoa Ngoại & Liên chuyên khoa, đây là một trường hợp vỡ gan độ 4 do tai nạn giao thông. Nếu không cấp cứu kịp thời và tiến hành cầm máu sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Sau hội chẩn, bệnh nhân đã được tiến hành can thiệp nội mạch cầm máu vỡ gan trong khoảng 90 phút. Hiện tại, hậu phẫu tình trạng sức khỏe bệnh nhân đang dần cải thiện và tiến triển tốt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Có thể nói, phương pháp can thiệp nút mạch cầm máu qua DSA trong các trường hợp chấn thương nội tạng đang được ứng dụng tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là phương pháp can thiệp ít xâm lấn, an toàn và hiệu quả. Giúp người bệnh bảo tồn tối đa cơ quan nội tạng bị tổn thương, tránh được đại phẫu nặng nề và rút ngắn thời gian nằm viện điều trị.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn