>

Bạc Liêu: Thành lập khu điều trị và hồi sức tích cực cho người bệnh COVID-19

17:06 07/08/2021

Chiều ngày 7/8/2021, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp đón Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Đoàn thẩm định Bộ Y tế đến làm việc, kiểm tra, đánh giá khu điều trị và hồi sức tích cực cho người bệnh COVID-19 của bệnh viện.

Tại đây, Phó Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra cơ sở vật chất, hạ tầng, điều kiện hoạt động của khu điều trị. Đồng thời động viên, khích lệ anh em nhân viên y tế cùng vượt qua giai đoạn khó khăn của cả nước.

Khi “làn sóng thứ tư” của dịch bệnh COVID-19 bùng phát và dẫn đến những hậu quả nặng nề, các tỉnh đều gặp thách thức rất lớn trong thu dung, điều trị người bệnh và gần như chưa có tỉnh nào có thể “tự lực cánh sinh” điều trị COVID-19 mà không cần sự chi viện từ trung ương và sự giúp đỡ từ các tỉnh bạn.

Trước những khó khăn, thách thức nêu trên, để nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, đảm bảo công tác thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 và đặc biệt là các bệnh nhân nặng có khuynh hướng ngày càng tăng trong thời gian tới; Bệnh viện đã và đang ngày đêm thiết lập, chuẩn bị đưa vào hoạt động khu điều trị - hồi sức tích cực dành riêng cho các bệnh nhân COVID-19.

Với quy mô 30 giường bệnh (trong đó có 8 giường hồi sức tích cực), khu điều trị nằm tách biệt hẳn với khu vực điều trị nội trú hiện tại, đáp ứng điều kiện của tháp tầng 4 theo mô hình phân tầng điều trị tháp 5 tầng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC). Bao gồm:

- Khu vực 1: 22 giường bệnh điều trị người bệnh COVID-19 nhẹ và trung bình.

- Khu vực 2: 08 giường bệnh hồi sức tích cực, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch có thể dùng máy thở xâm lấn và lọc máu liên tục.

Các giường hồi sức tích cực được trang bị hệ thống hút, hệ thống khí nén và oxy trung tâm với 02 hệ thống bồn Oxy hóa lỏng, tổng dung tích >20,000 lít đủ đáp ứng được nhu cầu thở máy cho 08 máy Oxy dòng cao (HFNC), máy thở xâm lấn và không xâm lấn. Đặc biệt, Khu điều trị cũng được trang bị 02 máy lọc máu liên tục để phục vụ chỉ định lọc máu ở các bệnh nhân COVID-19 có hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, choáng nhiễm trùng hoặc khi cần điều trị thay thế thận, khi cần thiết có thể nâng công suất sử dụng lên thành 30 giường điều trị hồi sức tích cực. Tại khu điều trị cũng được bố trí 01 phòng mổ và 01 phòng sanh dùng cho các bệnh nhân ngoại khoa có chỉ định phẫu thuật hoặc các sản phụ đến ngày sanh bị COVID-19.

Song song đó, bệnh viện đã tiến hành chuẩn bị, bổ sung danh mục thiết yếu về trang thiết bị, vật tư y tế, cơ số thuốc, phương tiện phòng hộ cá nhân theo quy định; lập kế hoạch đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và danh sách nguồn nhân lực bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên, hộ lý, nhân viên cung cấp suất ăn, dinh dưỡng…phục vụ làm việc theo 03 ca trong khu điều trị; xây dựng quy trình một chiều theo dõi, giám sát và kiểm tra sức khỏe cho các nhân viên làm việc tại khu điều trị và hồi sức tích cực người bệnh COVID-19.

Đáp ứng lời kêu gọi "4 tại chỗ" của Chính phủ, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cùng “chung lưng đấu cật” chia sẻ với các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, tập trung cứu chữa ca bệnh nặng, giảm thiểu tử vong. Với nguồn kinh phí dự kiến lấy từ nguồn kinh phí của Bệnh viện và tự huy động từ một số nguồn lực xã hội khác, Bệnh viện đang nhanh chóng xây dựng và hoàn tất, dự kiến đưa Khu thu dung và điều trị tích cực cho bệnh nhân Covid 19” hoạt động vào đầu tháng 09/2021 để kịp thời cung ứng số lượng giường bệnh và cơ sở thu dung cho tỉnh Bạc liêu trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn