>

Bạc Liêu: Ứng dụng sinh thiết bằng kim hút chân không hiện đại trong chẩn đoán ung thư vú

10:29 27/10/2022

Thanh Vũ Medic hiện là một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên tại vùng bán đảo Cà Mau ứng dụng kỹ thuật sinh thiết vú bằng kim có hút chân không hỗ trợ dưới định vị Stereotactic. Đây là phương pháp ít xâm lấn và có nhiều ưu điểm vượt trội giúp bệnh nhân không đau, không chảy máu, không để lại sẹo, không bị biến dạng tuyến vú, dễ thực hiện, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, không cần phải nằm viện, tỉ lệ biến chứng thấp (3-5%), cho kết quả chính xác cao.

Hiện nay bệnh ung thư vú đang khá phổ biến đối với các phụ nữ và gây nên sự lo lắng cho rất nhiều người. Ngoài ung thư vú có thể có một số bệnh lý tuyến vú lành tính khác như u xơ tuyến vú, thay đổi sợi bọc, nang vú, viêm - áp xe vú, hoại tử mở, lipoma, tiết dịch núm vú,… tuy nhiên không đáng lo ngại nếu được phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Nhằm giúp người bệnh loại bỏ các tổn thương u vú lành tính, nâng cao hiệu quả điều trị và chẩn đoán các tổn thương vi vôi hóa ác tính ở vú với độ chính xác cao, từ đầu năm 2022 BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã triển khai kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm (VABB). Đây là phương pháp ít xâm lấn và có nhiều ưu điểm như bệnh nhân không phải gây mê toàn thân, chỉ gây tê tại chỗ, không đau, không chảy máu, không để lại sẹo, không bị biến dạng tuyến vú.

Cụ thể, để thực hiện sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không, các bác sĩ sẽ rạch một đường khoảng 3mm ở phần vú có chứa khối u để đưa đầu kim cắt hút chân không tiếp cận khối u. Tiếp đến cắt và hút khối u tự động thành các mảnh nhỏ dưới hướng dẫn siêu âm, hạn chế tối đa tổn thương cho người bệnh. Mẫu mô sẽ gửi đi xét nghiệm tế bào học để chẩn đoán xác định thêm một lần nữa. Một ca hút u vú được thực hiện trong 15-30 phút, tùy vào kích thước khối u.

Theo BS. Châu Hoàng Anh - Khoa Ngoại BVĐK Thanh Vũ cho biết, sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm (hay còn gọi là VABB) là phương pháp sử dụng máy sinh thiết dao cắt quay có hỗ trợ hút áp lực âm để loại bỏ các tổn thương u vú lành tính được áp dụng rộng rãi và thay thế phương pháp phẫu thuật bóc u truyền thống tại nhiều nước phát triển như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc…

Nếu như trước đây, để loại bỏ các u vú lành tính người bệnh phải trải qua phẫu thuật với đường rạch da lớn ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, nguy cơ biến chứng do chảy máu, do gây mê, nhiễm trùng vết mổ luôn tiềm ẩn. Thời gian hậu phẫu hồi phục kéo dài và có thể để lại di chứng ảnh hưởng đến tuyến sữa, sẹo vết mổ xấu trên vú.

Tuy nhiên phương pháp sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm (VABB) đang được Bệnh viện Thanh Vũ áp dụng thực hiện có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp mổ thông thường là dễ thực hiện, xâm lấn tối thiểu, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, không cần phải nằm viện, tỉ lệ biến chứng thấp (3-5%), kết quả chính xác cao.

Có thể nói, với kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn của siêu âm (VABB) đang triển khai tại Bệnh viện Thanh Vũ, giúp người bệnh được chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vú ngay cả khi tổn thương vú không sờ thấy. Ngoài ra có thể điều trị dứt điểm tổn thương vú lành tính (bướu sợi tuyến vú, nang vú, áp xe,…) mà không cần phải mổ.

U tuyến vú lành tính có thể gây đau tức, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú sau này đối với chị em phụ nữ. Nguyên nhân xuất phát từ việc thay đổi mô vú, nhiễm trùng vú, mô sẹo do chấn thương vú, sự dao động của hormone, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh. Ngoài ra việc sử dụng thuốc tránh thai nội tiết (và liệu pháp thay thế hormone) hay đồ uống có chứa cafein cũng gây ảnh hướng đến sự phát triển của u tuyến vú. U tuyến vú lành tính thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như: Đau vú (đau xương sau xương ức); tiết dịch núm vú; thay đổi kích thước, hình dạng hoặc đường viền vú; núm vú bị thụt vào trong, nhăn nheo hoặc có vảy; vú có má lúm đồng tiền, lõm hoặc có vảy.

Các chuyên gia y tế đưa ra khuyến cáo, đối với chị em phụ nữ nên duy trì cân nặng hợp lý; tập thể dục thường xuyên; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; hạn chế uống nhiều bia rượu, thuốc lá; xem xét lại việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone, chuyển sang phương án ngừa thai không dùng hormone. Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra tầm soát nhũ ảnh 6 tháng/lần. Giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý tuyến vú, tránh những biến chứng nguy hiểm, nâng tầm chất lượng cuộc sống cho phụ nữ.

* Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

- BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (Cơ sở 2) - Số 02DN Đường tránh Quốc lộ 1A, Phường 7, TP Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu

- Hotline: 19003301 (từ 6h đến 17h) - 02913.90.8888 (sau 17h)




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn