>

Bé trai 8 tuổi liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

19:18 10/08/2023

Méo miệng hay méo mặt… đó là một trong những triệu chứng nguy hiểm do liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên gây ra. Điều đáng cảnh báo là tình trạng này lại xuất hiện ngày càng nhiều trên các bệnh nhi. Trường hợp bé H. 8 tuổi, ngụ ở Sóc Trăng đang điều trị tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là ví dụ.


Bác sĩ Trung tâm YHCT - VLTL - PHCN Bệnh viện Thanh Vũ thăm khám cho bệnh nhi

Theo chia sẻ từ gia đình bệnh nhi, khoảng 1 ngày trước khi đến viện, đột nhiên mặt bé H. hơi méo qua trái. Qua hôm sau, tình trạng trở nặng hơn, người nhà lập tức đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ thăm khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng liệt nửa mặt trái, mắt trái nhắm không kín, miệng méo sang phải.

Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên gây méo mặt, và tiến hành lên liệu trình tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho bệnh nhi. Phương pháp điều trị gồm: tập vận động có trợ giúp, đề kháng, kéo dãn cơ; siêu âm; điện xung kích thích; laser châm kết hợp với tập dụng cụ.


Các phương pháp điều trị cho bệnh nhi gồm
tập vận động có trợ giúp, đề kháng, kéo dãn cơ; siêu âm; điện xung kích thích; laser châm kết hợp với tập dụng cụ

Bệnh nhi cần luyện tập các phương pháp trên mỗi ngày nhưng tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ thay đổi cách tập vận động phù hợp. Tổn thương thần kinh ngoại biên phục hồi tốt nhất là trước 6 tháng. Sau khi hồi phục, bệnh nhi vẫn cần tập luyện để duy trì nhằm tránh thương tật thứ phát, học cách để trở về với cuộc sống sinh hoạt và học tập bình thường. Đồng thời dự phòng các yếu tố nguy cơ để tránh đột quỵ tái phát, thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh, tái khám định kỳ mỗi 3 tháng để theo dõi sức khỏe. Sau 1 năm bệnh nhi sẽ phục hồi được tối đa.

Theo bác sĩ Trung tâm Y học cổ truyền - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, liệt mặt (còn gọi là liệt bell, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên) có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính, thường xuất hiện đột ngột sau khi ngủ dậy. Để phòng tránh đối với trẻ nhỏ, ba mẹ cần nhắc nhở trẻ vận động, tập thể dục hàng ngày; không thức khuya sau 11h đêm; tránh gió lạnh; không để quạt/máy lạnh thổi trực tiếp vào mặt. Đồng thời nâng cao sức đề kháng bằng các thực phẩm tăng cường đề kháng, phòng ngừa cảm cúm, các bệnh tai mũi họng và các loại virus gây bệnh,...

Đặc biệt, khi thấy các dấu hiệu liệt mặt, dù với người lớn hay trẻ nhỏ đều cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên nếu không điều trị hoặc tự điều trị sai cách có thể tái phát nhiều lần, hoặc chuyển sang liệt cứng, ảnh hưởng về mặt cảm xúc, thẩm mỹ như mặt mất cân đối, miệng méo, mắt nhắm không kín, co giật nửa mặt, viêm loét giác mạc...




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn