>

Bị sỏi 2 thận gây mủ một bên, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng khiến người bệnh nguy kịch tính mạng

20:24 04/06/2021

Người nhà cô S. cho biết, trước đây cô đã từng mổ hở lấy sỏi san hô thận phải.

Sau khi thăm khám lâm sàng, thực hiện đầy đủ các cận lâm sàng cần thiết và khẩn cấp, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi san hô thận trái kèm sỏi thận phải tái phát to. “Sỏi san hô cùng với sỏi tái phát đã khiến ứ nước 2 thận trầm trọng, dẫn đến tình trạng suy thận cấp khiến người bệnh tiểu ít, gần như vô niệu. Chưa dừng lại, thận phải của cô S. ứ mủ do nhiễm trùng lâu ngày, là nguyên nhân chính gây sốc nhiễm trùng, tụt huyết áp, khiến tính mạng người bệnh lâm vào tình thế hết sức nguy kịch khi được đưa vào viện lúc đó.” - BS. CKI Tạ Hữu Nghĩa – Phó Trưởng khoa Ngoại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ.

Đây là một tình trạng cấp cứu về niệu khoa nên sau khi phối hợp các bác sĩ hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân ổn định huyết độc, bác sĩ Nghĩa cùng các bác sĩ chuyên khoa ngoại niệu đã tiến hành nội soi đặt 2 sonde niệu quản để thoát lưu mủ thận phải và nước tiểu để giải quyết tình trạng nhiễm trùng cùng với suy thận sau thận cho người bệnh.

Sau hơn 1 tuần hồi sức, dưới sự theo dõi liên tục của BS. CKI Phạm Cao Đỉnh – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Thanh Vũ , người bệnh D.T.S đã hồi phục sức khỏe rất tốt, tình trạng nhiễm trùng cải thiện dần rõ qua mỗi ngày, chức năng thận phục hồi nhanh chóng và được xuất viện chiều ngày 03/06/2021. Tuy nhiên, người bệnh cần tán sỏi thận phải và phẫu thuật mổ sỏi san hô thận trái về sau để giải quyết triệt để tình trạng bệnh tương tự.

Bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa chuyên khoa ngoại thận – tiết niệu cho biết thêm: “Riêng tình trạng sỏi gây nhiễm trùng thận dẫn đến ứ mủ thận đã rất nguy hiểm. Đã thế, người bệnh trên còn có thêm tình trạng suy thận cấp sau thận do sỏi 2 bên thì sự nguy khó nhân lên gấp nhiều lần. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong do sốc nhiễm trùng và suy thận nặng. Trong năm nay Bệnh viện Thanh Vũ đã tiếp nhận trên 5 trường hợp phải đặt sonde niệu quản cấp cứu điều trị cho bệnh nhân. Mong người dân cố gắng theo dõi sức khỏe thường xuyên, siêu âm sỏi thận định kỳ để có phác đồ, phương hướng điều trị sớm. Tránh những tình trạng tương tự, khi bệnh diễn biến nặng sẽ rất khó trở tay và đẩy tính mạng người bệnh vào tình thế nghìn cân treo sợi tóc.”




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn