>

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu: Nâng cao năng lực trong điều trị sốt xuất huyết Dengue

10:23 19/07/2022

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết (SXH) đang diễn biến rất phức tạp và số ca tiến triển nặng liên tục gia tăng xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Trong bối cảnh số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện không ngừng tăng cao dẫn đến tình trạng các bệnh viện bắt đầu quá tải trong khâu chăm sóc, theo dõi và điều trị. Thêm vào đó việc một số loại thuốc sử dụng trong điều trị sốt xuất huyết bị thiếu nguồn cung đã gây ra không ít khó khăn cho các cơ sở y tế. Tại Bạc Liêu, từ đầu năm 2022 đến nay đã ghi nhận hàng trăm trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút lây truyền qua muỗi, gây các triệu chứng giống như cúm nặng, đôi khi có thể dẫn tới biến chứng và gây tử vong được gọi là sốt xuất huyết Dengue nặng.

Khi bị sốt xuất huyết Dengue người bệnh sẽ có triệu chứng sốt cao, đau đầu, đau cơ, đau khớp,... thời gian ủ bệnh từ 4 - 10 ngày sau khi người bệnh bị muỗi mang mầm bệnh đốt. Sốt xuất huyết Dengue rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của cảm cúm, viêm họng, sốt phát ban nên người bệnh thường tự mua thuốc về uống hoặc đi đến khám tại những cơ sở y tế không đủ điều kiện xét nghiệm chẩn đoán nên việc theo dõi và điều trị bệnh chưa kịp thời, dẫn đến một số trường hợp nhập viện muộn gây rơi vào tình trạng bệnh nặng (hay gọi là sốc sốt xuất huyết Dengue).

Đồng hành cùng tiến trình chăm sóc sức khỏe cho người dân tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh lân cận. Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic đã đầu tư cơ sở vật chất cùng nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu chẩn đoán và điều trị cho các trường hợp bệnh sốt xuất huyết. Trong đó phải kể đến: Hệ thống máy siêu âm, máy đo dung tích hồng cầu, máy lọc máu liên tục, máy xét nghiệm NS1, máy đo theo dõi huyết động học pisco, ... tất cả đều được triển khai thực hiện tại giường trong trường hợp bệnh nặng. Đây đều là các dịch vụ kỹ thuật tối ưu mà Bệnh viện Thanh Vũ đã trang bị để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Góp phần nâng cao năng lực trong công tác điều trị sốt xuất huyết Dengue.

Bệnh cạnh đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, bệnh viện còn đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc và vật tư y tế (dịch truyền, đẳng tr ương , cao phân tử, a lb umin , các chế phẩm máu,...) , không để người bệnh phải rơi vào tình trạng thiếu thuốc điều trị. Qua đó tạo sự an tâm, giảm thiểu nguy cơ trở nặng cho người bệnh.

Đồng thời, Bệnh viện còn có đội ngũ y bác sĩ giỏi, được đào tạo, tập huấn bài bản, đủ năng lực và trình độ chuyên môn để điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue và những trường hợp nặng như: sốc sốt xuất huyết Dengue, sốc sốt xuất huyết Dengue nặng,… theo phác đồ của Bộ Y tế. Đây là điểm nổi bật của Bệnh viện Thanh Vũ trong hệ thống y tế tỉnh nhà.

Bác sĩ CKI Trần Quỳnh An, người có nhiều năm kinh nghiệm trong hồi sức cấp cứu người lớn và Bác sĩ CKI Lê Hoàng Khải chuyên điều trị sốt xuất huyết cho trẻ em khuyến cáo: “Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm qua trung gian muỗi. Người dân không nên lơ là, chủ quan. Một số trường hợp bệnh nhân tự ý dùng thuốc kháng sinh, thuốc điều trị cảm cúm mà không qua sự thăm khám hay chỉ định của bác sĩ, nên đến khi nhập viện thì tình trạng bệnh đã diễn tiến nặng (lúc nhập viện huyết áp không đo được, mạch không bắt được, bệnh nhân bức rứt, vật vã,...) . Vậy nên, khi có những triệu chứng bất thường của sốt xuất huyết, người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế uy tín, đủ điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại để điều trị. Vì nếu không xử lý tốt sẽ dẫn đến các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh”.

Đối với trẻ nhỏ, các bật phụ huynh cần lưu ý một số biện pháp phòng ngừa quan trọng như: cho trẻ ngủ mùng, vệ sinh quanh khu vực nhà ở nơi có những ao tù, nước đọng, diệt lăng quăng thường xuyên,... Đặc biệt, nếu phát hiện có nhiều hơn bất kỳ một trong những triệu chứng: v ật vã, lừ đừ, li bì, da lạnh, vã mồ hôi, tím tái, đau bụng vùng gan hoặc ấn vùng gan và cảm thấy đau, đau bụng vùng hạ sườn phải hoặc vùng thượng vị, nôn nhiều, tiểu ít, xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam, đái ra máu, nôn ra máu, chảy máu bất thường ...) thì cần phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế uy tín để xử trí và điều trị kịp thời.

* Mọi thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ:

- Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

- Địa chỉ số 02DN Đường tránh Quốc lộ 1A, Phường 7, TP Bạc Liêu.

- Đường dây nóng: 19003301 (từ 6h đến 17h) - 02913908888 (từ sau 17h).




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn