>

Can thiệp nút mạch hóa chất thành công trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát

09:16 04/02/2023

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa can thiệp nút mạch (DSA) thành công cho một nam bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) có nhiều bệnh nền.

Ngày 30/01/2023, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận nam bệnh nhân T.V.L (58 tuổi), địa chỉ tại huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, vào nhập viện với tình trạng mệt, đau bụng. Được biết người bệnh có tiền sử viêm gan B mạn tính, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, viêm dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản, thoái hóa cột sống thắt lưng. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm gan B mạn có xơ hóa gan mức độ trung bình và được theo dõi điều trị khoảng hơn 04 năm. Tình trạng men gan ổn định và mức độ xơ hóa gan cũng cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, trong lần tái khám gần nhất, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng theo dõi điều trị, trên siêu âm các bác sĩ phát hiện tổn thương nghi ngờ u gan. Bệnh nhân được tiến hành chụp CT-scanner cắt lớp vi tính bụng có cản quang kết quả cho thấy, người bệnh có khối u gan phải, hạ phân thùy V.

Ê kíp bác sĩ thực hiện can thiệp nút mạch hóa chất điều trị ung thư biểu mô tế bào gan cho bệnh nhân

Bệnh nhân được tư vấn nhập viện chuẩn bị đầy đủ các thủ tục và tiến hành hội chẩn chuyên môn với sự tham gia của ê kíp bác sĩ can thiệp nội mạch và bác sĩ nội gan mật và bác sĩ ngoại lồng ngực - mạch máu. Đến 9h00 ngày 31/01/2023, bệnh nhân được chỉ định thực hiện thủ thuật can thiệp nút mạch u gan trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) kết hợp bơm hỗn hợp hóa chất vào động mạch nuôi khối u.

Khảo sát nhánh động mạch gan

Bác sĩ dùng 1 siêu dây dẫn chọn lọc tới mạch nuôi khối u

Bơm thuốc tắt mạch máu nuôi khối u

Toàn bộ quá trình thủ thuật diễn ra trong vòng 90 phút. Sau can thiệp, hiện tại tình trạng sức khỏe người bệnh ổn định, ăn uống khá, không đau bụng. Bệnh nhân được theo dõi sau can thiệp tại khoa nội, đồng thời kết hợp điều trị tối ưu với các bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường,... Bệnh nhân được dự kiến xuất viện qua 02 ngày theo dõi sau thủ thuật.

Theo thông tin mà Ekip can thiệp tắc mạch u gan của bệnh viện cho biết: “Người bệnh T.V.L (58 tuổi), bị ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Chụp và nút mạch u gan qua DSA là một kỹ thuật hiện đại, phương pháp này có nhiều ưu điểm như ít xâm lấn, can thiệp diệt khối u nhỏ ở vị trí sâu, không thể phẫu thuật hoặc khối u lớn quá giai đoạn phẫu thuật triệt căn. Ngoài ra, phương pháp nút mạch trên hệ thống số hóa xóa nền DSA còn có thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, ít tai biến và người bệnh phục hồi nhanh chóng sau can thiệp.

Ung thư biểu mô tế bào gan là loại tổn thương thường gặp nhất trong các loại ung thư tại gan, nằm trong sáu loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới và nằm trong ba loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Căn bệnh này đứng đầu trong các nguyên nhân tử vong liên quan đến ung thư tại Việt Nam. Trong hơn 24.000 trường hợp ung thư biểu mô tế bào gan ghi nhận tại miền Trung và miền Nam Việt Nam từ năm 2010 đến 2016, có 62,3% người bệnh có nhiễm virus viêm gan B (HBV) mạn và 26% có nhiễm virus viêm gan C (HCV) mạn. Trong khi đó, Việt Nam lại là nước có tỉ lệ người dân nhiễm vi rút viêm gan B tương đối khá cao, ước tính có khoảng 12,3% nam giới và 8,8% nữ giới có nhiễm HBV mạn.

Qua đây các bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo: Người dân, đặc biệt là các bệnh nhân có nhiễm vi rút viêm gan B, C cần thăm khám, kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/1 lần để tầm soát phát hiện sớm và điều trị kịp thời các khối u gan, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn