>

Chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát cho người bệnh mắc COVID-19 thể nhẹ tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu

15:09 26/11/2021

Dịch bệnh COVID-19 hiện nay được xem là đại dịch toàn cầu. Bệnh COVID-19 có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người, xảy ra khi tiếp xúc gần, chủ yếu qua các giọt bắn đường hô hấp, tạo ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Thời gian ủ bệnh trung bình 2-14 ngày. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh rất đa dạng, từ triệu chứng nhẹ, không đặc hiệu đến viêm phổi nặng với tổn thương chức năng các cơ quan, suy hô hấp nặng, tử vong.

Hiện nay, một trong những thuốc kháng vi rút dùng trong điều trị COVID-19 cho thấy hiệu quả cao, giúp giảm nhanh lượng vi rút trong cơ thể người bệnh COVID-19 với nhiều thành công ban đầu đó là Molnupiravir - một thuốc kháng vi rút đường uống đang được thử nghiệm và cho kết quả điều trị khá hứa hẹn. Molnupiravir là một loại thuốc tác động trực tiếp lên vi rút, làm giảm khả năng tăng sinh của vi rút SARS-CoV-2 trong cơ thể. Vì vậy, Molnupiravir được sử dụng ở giai đoạn sớm của bệnh với hy vọng loại trừ vi rút khỏi cơ thể và giảm tỷ lệ xảy ra các diễn tiến xấu của bệnh. Việc dùng thuốc đường uống giúp Molnupiravir trở thành một loại thuốc tiềm năng có thể sử dụng trước khi các triệu chứng trở nặng thêm. Các kết quả tích cực của Molnupiravir mang đến hy vọng về phương pháp điều trị COVID-19 mới. Xem xét các bằng chứng lâm sàng trong nghiên cứu hiện có cho thấy rằng Molnupiravir tương đối an toàn và cũng cho thấy rằng những người bệnh được dùng thuốc kháng vi rút sớm có khả năng phục hồi tốt hơn.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại Bạc Liêu diễn tiến khá phức tạp. Tính đến ngày 26/11/2021, Bạc Liêu đã ghi nhận 11.812 ca COVID-19 với hơn 4.663 trường hợp đang điều trị, lũy kế tử vong đến nay là 104 trường hợp.  Qua báo cáo giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu về Molnupiravir do Bệnh viện Phổi Trung ương, Đại Học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và các cơ sở y tế phối hợp thực hiện đã được Hội đồng Đạo đức Quốc gia chấp thuận kết quả sơ bộ về tính an toàn của Molnupiravir và có gợi mở về hiệu quả điều trị Covid 19. Hội đồng đã cho phép triển khai điều trị cộng đồng có kiểm soát, đánh giá để người bệnh tiếp cận sớm với thuốc Molnupiravir, để người bệnh giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong.

Để góp phần chung tay, giải quyết nhu cầu chăm sóc và điều trị người bệnh COVID-19 trong địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã được UBND và Sở Y tế Bạc Liêu thẩm định, cho phép đủ điều kiện đi vào hoạt động với 160 giường. Hiện tại, Bệnh viện đã được Trường Đại Học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Sở Y Tế Bạc Liêu cho phép được tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir miễn phí cho người bệnh COVID-19.

Với những người bệnh nhiễm COVID-19 được chẩn đoán xác định bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR đang được điều trị tại các khu điều trị COVID-19 của bệnh viện, tùy theo tình trạng, khi thỏa tiêu chí sử dụng thuốc và đồng ý tham gia chương trình, người bệnh sẽ được phát miễn phí thuốc viên nang Molnupiravir hàm lượng 200 mg, uống 4 viên/lần, ngày uống 2 lần dùng trong 05 ngày. Với sự hỗ trợ và chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng tại Bệnh viện, người bệnh COVID-19 sử dụng thuốc sẽ được theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe, diễn tiến lâm sàng, các tác dụng phụ nếu có của thuốc và thực hiện các xét nghiệm đánh giá khi cần. Với chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hy vọng góp nhần điều trị tốt hơn cho các bệnh nhân COVID-19, giúp cho người bệnh được phục hồi nhanh hơn, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn