>

Cứu sống bệnh nhân chảy máu cấp trong ổ bụng do vỡ U gan bằng phương pháp nút tắc động mạch gan

16:14 14/07/2022

Vào lúc 18h29 phút ngày 9/7/2022, Khoa cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận bệnh nhân H.T.B (88 tuổi), địa chỉ tại thị xã Mỹ Quới, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, vào nhập viện với tình trạng da tái nhợt, sốc mất máu cấp.

Được biết người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, khoảng vài ngày trước vẫn khỏe mạnh bình thường. Đến sáng ngày 9/7/2022, bất ngờ bà bị đau bụng đột ngột kèm da tái nhợt, người nhà thấy bà cụ ngày càng mệt nhiều nên đưa đến BVĐK Thanh Vũ.

Qua siêu âm các bác sĩ phát hiện có nhiều máu trong ổ bụng bệnh nhân. Kết quả chụp CT-scan bụng cho thấy, người bệnh có khối u gan trái to kích thước 7x9cm đã vỡ gây xuất huyết nội lượng nhiều và còn đang có dấu hiệu chảy máu. Sau đó được tiến hành truyền máu, điều trị nội khoa tích cực, theo dõi sát mạch, huyết áp và tình trạng bụng.

Ngay lập tức, người bệnh được hội chẩn khẩn cấp với sự tham gia của ê kíp bác sĩ can thiệp nội mạch và bác sĩ ngoại tổng quát. Do đây là trường hợp u gan trái đã vỡ gây chảy máu nhiều, nếu phẫu thuật mổ mở thì có khả năng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Đến 20h00 ngày 9/7/2022, các bác sĩ thống nhất thực hiện kỹ thuật nút tắc động mạch gan để cầm máu u gan vỡ trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) với sự xâm lấn tối thiểu để tiến hành cầm máu u gan vỡ.

Hình ảnh can thiệp tắc mạch máu

Hình ảnh chụp kiểm tra sau khi tắc

Thủ thuật diễn ra trong vòng 60 phút. Sau can thiệp, hiện tại tình trạng sức khỏe người bệnh đã cải thiện, mạch huyết áp ổn định, tiếp xúc tốt, giảm đau bụng, da hồng hào. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS Khưu Cao Cần - người trực tiếp thực hiện can thiệp nội mạch cho biết: “Người bệnh P.T.B 88 tuổi bị u gan trái to đã bị vỡ gây chảy máu cấp trong ổ bụng lượng nhiều có nguy cơ tử vong cao nếu không can thiệp kịp thời. Chụp và nút mạch gan cầm máu qua DSA là kỹ thuật hiện đại được áp dụng để cầm máu gan trong trường hợp này cho phép cứu sống người bệnh”. Đây là phương pháp can thiệp ít xâm lấn, an toàn, hiệu quả trong điều trị bệnh lý khối u khi không có chỉ định can thiệp phẫu thuật mang lại nhiều cơ hội cứu sống cho người bệnh ung thư nhất là ung thư gan.

Qua đây các bác đưa ra khuyến cáo: Chảy máu ổ bụng do ung thư gan vỡ là nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu ở bệnh nhân ung thư gan.Vì vậy, người dân cần kiểm tra khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/1 lần để tầm soát phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn