>

Đừng để thận ứ nước đến hư thận do sỏi đường tiết niệu

18:19 01/03/2024

Từ sau Tết Giáp Thìn 2024 đến nay, Bệnh Viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị vì bệnh lý sỏi đường tiết niệu: sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi kẹt niệu đạo.

Trong đó, Bệnh viện cũng phẫu thuật điều trị cho nhiều bệnh nhân có sỏi niệu quản to và gây thận ứ nước nhiều làm ảnh hưởng đến chức năng thận và nặng hơn có thể gây hư thận.


Viên sỏi to làm thận bệnh nhân T. ứ nước đến độ III


Viên sỏi 20mm được lấy ra thành công bằng phương pháp phẫu thuật nội soi hông lưng

Như trường hợp bệnh nhân Lâm Văn T. (52 tuổi, địa chỉ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) vừa được phẫu thuật nội soi hông lưng lấy viên sỏi to 20mm làm thận ứ nước đến độ III.

Ca mổ diễn ra trong 60 phút, bệnh nhân sẽ được theo dõi sát sau phẫu thuật để đảm bảo hồi phục tốt nhất. Tuy nhiên, thận do bị sỏi gây ứ nước lâu ngày đã đến độ III thì sau này sẽ không thể phục hồi như lúc ban đầu.


BS.CKI Tạ Hữu Nghĩa - Phó khoa Ngoại (bên phải) trong ca phẫu thuật nội soi hông lưng lấy sỏi


Cận cảnh viên sỏi được lấy ra

BS.CKI Tạ Hữu Nghĩa - Phó khoa Ngoại cho biết: “Bệnh lý sỏi tiết niệu là bệnh lý phổ biến trong cộng đồng. Về điều trị có rất nhiều phương pháp, tại Bệnh viện Thanh Vũ hiện đã áp dụng tất cả các  phương pháp điều trị sỏi đường tiết niệu.Với những sỏi nhỏ hoặc chưa ứ nước có thể chỉ cần tán sỏi ngoài cơ thể điều trị hết sỏi mà không cần phẫu thuật, với sỏi nhỏ gây ứ nước có thể tán sỏi qua nội soi đường tiểu không vết mổ, còn những sỏi lớn hơn buộc lòng phải phẫu thuật nội soi hông lưng hoặc mổ hở”.

Qua các trường hợp trên, bác sĩ Nghĩa cũng khuyến cáo người dân nên tầm soát bệnh lý sỏi niệu định kỳ tại các cơ sở uy tín, nhằm phát hiện và điều trị sớm, tránh trường hợp để sỏi quá lớn hoặc gây thận ứ nước quá nhiều thì phải phẫu thuật tổn hại cơ thể nhiều và cũng để lại di chứng về sau./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn