>

Hội thảo khoa học: Cập nhật điều trị sốc nhiễm khuẩn

08:32 29/01/2019

Sốc nhiễm khuẩn là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, tác động đến hàng triệu người bệnh trên toàn thế giới hàng năm, với tần suất mới mắc ngày càng tăng và tỉ lệ tử vong lên đến gần 50%. Tương tự như đa chấn thương, nhồi máu cơ tim cấp hoặc đột quỵ, tiếp cận chẩn đoán và điều trị sớm trong những giờ đầu khởi phát bệnh giúp cải thiện tiên lượng của người bệnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội tim mạch toàn quốc năm 2016, Sepsis được định nghĩa là tình trạng đáp ứng của cơ thể (ký chủ) đối với nhiễm trùng bị mất kiểm soát, gây nên rối loạn chức năng của các tạng đe dọa đến tính mạng. Septic shock  - sốc nhiễm khuẩn là sepsis có tụt HA, bất thường của tế bào và chuyển hóa đe dọa nguy cơ bị tử vong, mặc dù hồi sức dịch đầy đủ, vẫn đòi hỏi thuốc co mạch để duy trì một huyết áp trung bình (MAP) ≥65 mmHg và lactate> 2 mmol/L (> 18mg/dL).

Theo số liệu công bố của Hiệp hội tim mạch toàn quốc năm 2016 cho thấy tỷ lệ người bệnh nhập viện và tử vong do sepsis luôn ở mức cao. Trên thế giới tỷ lệ mắc hàng năm severe sepsis là 18 triệu, tử vong 1.400 người bệnh/ngày. Tại Mỹ khoảng 751.000 người bệnh/năm, chi phí điều trị khoảng 17,4 tỷ dollars, tử vong do sepsis là 200.000 người bệnh/năm.

Số liệu thống kê về tỷ lệ số ca tử vong tăng theo độ nặng của sepsis cho thấy: Đối với bệnh nhân Sepsis là 16%, bệnh nhân Septic Shock (sốc nhiễm khuẩn) lên đến 46%.

Với mong muốn mang đến những kiến thức mới trong phòng ngừa và điều trị sốc nhiễm khuẩn, vừa qua, bệnh viện đã tổ chức buổi hội thảo khoa học dành cho các bác sĩ chuyên khoa Nội và Nhi với sự trình bày của Bs. CKII Nguyễn Minh Tiến - PGĐ Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM.

Suốt buổi hội thảo, các vấn đề về cơ chế bệnh sinh, thực tế lâm sàng được Bs. CKII Nguyễn Minh Tiến chia sẽ cặn kẽ. Đặc biệt, các vấn đề trong sử dụng hiệu quả thuốc kháng sinh được bác sĩ Tiến chú trọng trao đổi với các bác sĩ tại bệnh viện. Ngoài ra, để phòng bệnh sốc nhiễm trùng hiệu quả, trong bệnh viện cần thực hiện công tác vô trùng chặt chẽ, nhất là trong các thủ thuật, phẫu thuật.

Riêng với bệnh nhi, bác sĩ Tiến cho rằng: “không chủ quan trong các tình huống sốt co giật. Và đặc biệt, ngoài vấn đề tận tâm trong điều trị, việc bác sĩ sẵn lòng chia sẽ cũng như trấn an tâm lý người nhà là điều quan trọng”.

Với việc cập nhật những phương pháp điều trị mới, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tin rằng đội ngũ bác sĩ tâm huyết tại bệnh viện sẽ ngày càng chắc tay trong điều trị, đẩy lùi những căn bệnh nguy hiểm mang đến sức khỏe và niềm tin cho người dân trong và ngoài tỉnh Bạc Liêu.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn