>

Hội thảo khoa học: Kháng đông trong hội chứng vành cấp

08:26 04/01/2018

Hội chứng vành cấp là một bệnh cảnh lâm sàng cấp cứu do thiếu máu cục bộ cơ tim cấp, có thể biểu hiện ở giai đoạn sớm như một cơn đau thắt ngực không ổn định hoặc muộn hơn là nhồi máu cơ tim. Cơ chế sinh bệnh chủ yếu là hiện tượng bong, rách mãng xơ vữa gây ngưng tập tiểu cầu, tạo cục máu đông gây nghẽn động mạch vành cấp.

Hầu hết thiếu máu cục bộ cơ tim (cardiac ischemia) là do xơ vữa động mạch vành (chiếm hơn 90%) gây hẹp lòng mạch máu và từ đó gây giảm tưới máu cơ tim. Lòng mạch có thể bị hẹp nhiều hơn nữa thậm chí tắc hẳn do các yếu tố phối hợp như co thắt, cục máu đông (thrombin).

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế (WHO) năm 2017, có đến 15 triệu người chết do bệnh lý tim mạch, chiếm 1/3 tổng số tử vong trên toàn thế giới.

Với mong muốn mang đến những kiến thức cập nhật mới nhất cho các bác sĩ thuộc các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã đăng cai tổ chức hội thảo khoa học: “Kháng đông trong điều trị hội chứng mạch vành cấp” do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thượng Nghĩa – Trưởng khoa Tim mạch can thiệp bệnh viện Chợ Rẫy, Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp Tp. HCM trình bày.

Trong việc chẩn đoán bệnh lý mạch vành, Tiến sĩ Nghĩa cho biết: “siêu âm có khả năng phát hiện bệnh lý mạch vành cấp lên đến 80%”.

Tại buổi hội thảo, các vấn đề về thực tế lâm sàng được Tiến sĩ Nguyễn Thượng Nghĩa chia sẻ: “Đối với người bệnh chạy thận nhân tạo, việc điều trị và can thiệp sớm bệnh lý mạch vành là điều quan trọng, giúp người bệnh tránh được những nguy cơ choáng, đột quỵ trong quá trình lọc máu. Tiến sĩ Nghĩa còn khẳng định: “Kháng đông đóng vai trò quan trọng trong điều trị hội chứng mạch vành cấp có hoặc không có can thiệp động mạch vành”. Các loại thuốc kháng đông với hiệu quả ngày càng vượt trội không chỉ trong tái thông mạch máu trước thủ thuật, phòng ngừa huyết tắc, cải thiện tưới máu cơ tim còn có ý nghĩa phòng ngừa tái tắc mạch vành trong can thiệp mạch vành.

Các bác sĩ thuộc các bệnh viện và trung tâm y tế của Bạc Liêu đều bày tỏ mong muốn những kiến thức về chẩn đoán và điều trị bệnh lý bệnh nhồi máu cơ tim sẽ được phổ biến một cách rộng rãi trong nhân dân, giúp người thân có thể nhận biết và đưa người bệnh đến cơ sở y tế sớm nhất, tạo điều kiện để các bác sĩ cứu được người bệnh trong khoảng thời gian vàng, giảm thiểu tối đa các biến chứng do nhồi máu cơ tim.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn