>

Hội thảo Khoa học “Tăng cường dinh dưỡng lâm sàng trong điều trị bệnh nhân nặng”

10:55 31/08/2022

Để tăng cường hoạt động dinh dưỡng lâm sàng, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, chiều ngày 30/08/2022, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu phối hợp cùng công ty Dinh dưỡng 3A tổ chức hội thảo khoa học “Tăng cường dinh dưỡng lâm sàng trong điều trị bệnh nhân nặng” . Chương trình hân hạnh được đón tiếp BS.CKII Dương Thị Kim Loan - Trưởng khoa dinh dưỡng - Bệnh viện Thống Nhất đến chia sẻ những kiến thức quan trọng về tăng cường dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Cùng các bác sĩ, điều dưỡng đang công tác tại BVĐK Thanh Vũ Medic (tại 3 cơ sở) tham dự trực tiếp và trực tuyến tại các điểm cầu.

Tại hội thảo, BS.CKII Dương Thị Kim Loan trình bày báo cáo về tối ưu hóa dinh dưỡng lâm sàng trong điều trị bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Thống Nhất; BS. Châu Hoàng Phi trình bày báo cáo ca lâm sàng can thiệp dinh dưỡng trong điều trị bệnh nhân nặng tại khoa ICU tại Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu; Đại diện Công ty 3A trình bày giải pháp dinh dưỡng tiêu hóa giúp tối ưu hiệu quả điều trị trên bệnh nhân nặng. Qua đó cho thấy người bệnh nội trú nếu được hỗ trợ dinh dưỡng đầy đủ thì tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người chỉ được chăm sóc thông thường.

Dịp này, các đại biểu cũng cùng nhau trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện dinh dưỡng lâm sàng cho bệnh nhân nặng. Theo đó đưa ra những góp ý, đề xuất như: cần xây dựng chế độ ăn và lưu ý chế biến thức ăn đa dạng; khuyến khích dinh dưỡng bằng đường tiêu hóa sớm cho người bệnh nặng và người bệnh sau phẫu thuật khi có chỉ định để nâng cao thể trạng, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng; người bệnh có bệnh lý đái tháo đường, tim mạch cần ăn theo chế độ bệnh lý nhằm kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, lipid máu… từ đó giảm tiến triển của bệnh; nhân viên phụ trách dinh dưỡng tại các khoa lâm sàng cần tiếp tục nâng cao kỹ năng tư vấn dinh dưỡng để người bệnh hiểu và áp dụng chế độ ăn bệnh lý phù hợp với sức khỏe.

Nếu như trước đây chúng ta chỉ tập trung vào phác đồ điều trị và thuốc sử dụng như thế nào khi điều trị một người bệnh thì hiện nay dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị một người bệnh, mà nhất là người bệnh tại các khoa nặng như ICU.

Dinh dưỡng điều trị (hay còn gọi là dinh dưỡng lâm sàng) là một bộ phận không thể thiếu được trong các biện pháp điều trị tổng hợp. Vì thế việc duy trì chế độ dinh dưỡng đúng và đủ liều lượng rất quan trọng. Đặc biệt ở những người bệnh đang điều trị cần phải dựa vào một số yếu tố như sự tổn thương của cơ quan bị bệnh, phản ứng, quá trình hồi phục, cơ chế điều hòa, thích nghi của cơ thể,.... Ngoài ra dinh dưỡng hợp lý còn nhằm mục đích phòng bệnh. Khi bệnh còn ở giai đoạn phát triển kín đáo, nếu chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Thông qua buổi hội thảo đã giúp các đại biểu nhận thức rõ hơn vai trò của dinh dưỡng lâm sàng, và tích cực triển khai các biện pháp phù hợp để hoạt động dinh dưỡng lâm sàng cho bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Vũ đạt hiệu quả tối ưu./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn