>

Hy hữu cụ bà 68 tuổi nuốt hàm răng giả vào thực quản

22:38 09/03/2024

Chỉ trong vòng 15 phút, các bác sĩ BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã thành công lấy dị vật hàm răng giả dài khoảng 3cm cho cụ bà 68 tuổi.


BS.CKI Nguyễn Phước Thơm thăm khám cho bệnh nhân

Người nhà cho biết, cụ Nguyễn Thị N. (ngụ ấp Tà Lọt A, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) trong lúc ăn cơm không may nuốt luôn cả hàm răng giả lọt vào thực quản, gây đau, nghẹn, khó chịu. Ngay lập tức được người nhà đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ điều trị.


Dị vật hàm răng giả lọt vào thực quản gây đau, nghẹn, khó chịu cho bệnh nhân

BS.CKI Nguyễn Phước Thơm - bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ: “ Qua thăm khám, kết quả chụp X-quang và nội soi cho thấy một dị vật lớn nằm sâu trong thực quản của bệnh nhân. Ngay lập tức chúng tôi tiến hành gắp dị vật qua nội soi, lấy ra hàm răng giả dài khoảng 3cm có móc kim loại sắc nhọn. Ca thủ thuật diễn ra trong 15 phút. Sau lấy dị vật hiện sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, không còn đau, khó nuốt, cảm giác dễ chịu, được xuất viện về nhà”.


Cận cảnh dị vật hy hữu

Thời gian qua, Bệnh viện Thanh Vũ tiếp nhận và gắp dị vật cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị hóc xương gà, xương cá, tăm xỉa răng, nuốt hàm răng giả,… Đối với những dị vật lớn có móc sắc nhọn, việc xử lý gặp nhiều khó khăn nên các bác sĩ phải hết sức cẩn thận, khéo léo để đưa ra ngoài cơ thể bệnh nhân. Nếu không phát hiện sớm sẽ có nguy cơ dẫn đến dị vật đâm thủng thực quản, đâm vào mạch máu, gây nhiễm trùng,… ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Đối với người lớn tuổi, các bác sĩ khuyến cáo nên trồng răng cố định để hạn chế xảy ra sự cố như trên. Nếu lỡ nuốt răng giả không nên cố móc họng hay nuốt để trôi dị vật, mà cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn