>

Kịp thời cứu bệnh nhân nhồi máu não cấp trong khung giờ vàng

22:45 19/12/2023

Đang sinh hoạt bình thường, một nam bệnh nhân 56 tuổi bị nhồi máu não tối cấp giờ thứ 4, kèm theo nhiều bệnh lý nền vừa được ê kíp bác sĩ BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cứu sống kịp thời bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch.

Người nhà cho biết, bệnh nhân P. (ngụ Thạnh Trị, Sóc Trăng) vào tối ngày 13/12/2023 xuất hiện cơn đau thắt ngực, nhưng vẫn sinh hoạt bình thường. Đến khoảng 15h ngày hôm sau, người nhà phát hiện bệnh nhân nói đớ, yếu nửa người phải lập tức đưa đến khám tại cơ sở y tế địa phương, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Thanh Vũ để điều trị.

Bác sĩ Thạch Minh Hiền - bác sĩ điều trị Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Vũ cho biết: "Ngay khi tiếp nhận bệnh, qua khai thác bệnh sử, sau thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ tiến hành chỉ định chụp MRI sọ não không tiêm thuốc cản từ. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não tối cấp vùng vành tia trái, kèm theo nhiều bệnh lý nền".

Ê kíp bác sĩ Đơn vị Đột quỵ tiến hành khởi động quy trình điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, giúp phục hồi lưu thông dòng máu trở lại, cung cấp máu cho các tế bào não nằm trong vùng bị thiếu máu. Sau 24h truyền thuốc, hiện sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện, có thể đi đứng, ăn uống, nói chuyện được bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 5 ngày điều trị.


Bác sĩ Thạch Minh Hiền thăm khám cho bệnh nhân

Theo các chuyên gia y tế, điều trị thuốc tiêu sợi huyết có ưu điểm là giúp tái thông mạch máu của bệnh nhân, nhất là đối với những trường hợp bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp, không phải do tắc các nhánh động mạch não lớn trong thời gian vàng (≤4,5 giờ, kể từ khi khởi phát triệu chứng).

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: “Đối với những trường hợp có triệu chứng điển hình của đột quỵ não cấp, người thân cần lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị càng sớm càng tốt”./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn