>

Nghẹt thở cứu sống nữ bệnh nhân 3 lần bị ngưng tim, ngưng thở

15:39 22/07/2022

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa cấp cứu thành công trường hợp một nữ bệnh nhân 3 lần bị ngưng tim, ngưng thở do nhồi máu cơ tim cấp (tắc thân chung động mạch vành) có nguy cơ tử vong rất cao.

Vào lúc 18h50 ngày 6/7/2022, Khoa cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.T (53 tuổi), địa chỉ xã Vĩnh Thành, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng vào nhập viện với tình trạng ngưng tim, ngưng nhịp thở.

Người nhà cho biết, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, cách nhập viện 1 ngày bị nôn ói, đau ngực trái chưa điều trị gì. Thấy tình trạng bệnh nhân càng lúc càng nặng nên người nhà đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ để điều trị.

Tại thời điểm nhập viện cấp cứu người bệnh bất ngờ có biểu hiện gồng người, da tím tái, ngưng tim, ngưng thở. Ngay khi bác sĩ tiếp nhận ban đầu xác định bệnh nhân là trường hợp rung thất - biến chứng của bệnh lý tim mạch, nguy cơ tử vong > 95% nếu không chẩn đoán và xử lý kịp thời. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành khởi động quy trình phản ứng nhanh khẩn cấp: hồi sức cấp cứu, sốc điện, truyền dịch và thở máy xấm lấn. Bệnh nhân bắt đầu có mạch huyết áp, nhịp thở lại. 5 phút sau người bệnh đã hồi sức, tạm ổn định sinh hiệu.

Trước tình trạng của người bệnh, các bác sĩ can thiệp tim mạch đã hội chẩn khẩn cấp trong đêm. Ngay sau đó, tiến hành siêu âm tim, đo điện tim tại giường cho người bệnh. Kết quả cho thấy người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp thành trước biến chứng rung thất, đây là trường hợp có diễn tiến rất nặng, nguy cơ tử vong lên đến 95%.

Ảnh trước can thiệp

Tiếp tục là 1 cuộc hội chẩn liên chuyên khoa. Đến 19h00 đội ngũ ê kíp bác sĩ can thiệp tim mạch tiến hành chụp và can thiệp động mạch, ghi nhận bệnh nhân tắc thân chung động mạch vành với nhiều huyết khối. Bác sĩ tiến hành hút huyết khối và đặt stent động mạch vành. Tuy nhiên, trong lúc can thiệp mạch vành, bệnh nhân rung thất ngưng tim 2 lần. Ê kíp bác sĩ vừa ép tim ngoài lồng ngực vừa sốc điện, sau 30 phút đã can thiệp thành công nhờ hút huyết khối và đặt stent động mạch vành.

Ảnh sau can thiệp

Ca thủ thuật diễn ra thành công, nhưng tình trạng bệnh nhân còn rất nguy kịch phải thở máy xâm lấn, cần hồi sức tích cực và chăm sóc đặc biệt vì nguy cơ ngừng tim do rung thất, rối loạn nhịp tim, huyết khối mạch vành, biến chứng cơ học của nhồi máu cơ tim,… Sau đó phối hợp chuyên Khoa Hồi sức Tích cực, người bệnh được chuyển lên Khu chăm sóc đặc biệt, bắt đầu điều trị tiếp tục thở máy xâm lấn, vận mạch liều cao, trợ tim, thăng bằng toan kiềm. Sau gần 10 ngày thở máy, hiện tại tình trạng bệnh ổn định, đã ngưng thở máy, rút nội khí quản, người bệnh tỉnh táo tiếp xúc tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Bác sĩ CKI Trần Quỳnh An - Trưởng khoa Cấp cứu kiêm Trưởng đơn vị tim mạch can thiệp - BVĐK Thanh Vũ, cho biết: “Đây là trường hợp rất nặng của bệnh nhồi máu cơ tim tối cấp, bệnh nhân đau ngực giờ thứ nhất, ngay tại nhà, khi đến bệnh viện người bệnh có dấu hiệu biến chứng rất nặng rung thất, loạn nhịp tim, sinh hiệu không ổn định,… nghĩa là tim ngưng đập hoàn toàn. May mắn là Bệnh viện Thanh Vũ Medic đã trang bị đầy đủ máy móc thiết bị và các bác sĩ chẩn đoán chính xác cũng như phối hợp khẩn cấp một cách nhịp nhàng nên đã kịp thời cứu sống người bệnh. Chỉ cần thiếu 1 trong những điều trên thì nguy cơ bệnh nhân tử vong là rất cao”.

Bác CKI Trần Quỳnh An - Trưởng khoa Cấp cứu kiêm Trưởng đơn vị tim mạch can thiệp thăm khám cho người bệnh

Qua trường hợp trên, Bác sĩ Trần Quỳnh An đưa ra khuyến cáo: Nhồi máu cơ tim là căn bệnh có diễn tiến rất nhanh và bất ngờ nên cần được chẩn đoán điều trị kịp thời chính xác nhất. Không riêng nhồi máu cơ tim mà còn một số bệnh lý khác: loạn nhịp tim, hở van tim, suy tim,…, chúng ta không nên chủ quan với những triệu chứng thoáng qua vì đó có thể là những dấu hiệu để nhận biết và phát hiện sớm những bệnh lý tim mạch đặc biệt là ở những người có bệnh lý nền như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid, mỡ máu, đều có yếu tố nguy cơ. Nếu phát hiện bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị, tránh trường hợp không trị theo đúng phác đồ hoặc bỏ điều trị, thiếu theo dõi sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường. Vì vậy, người dân cần thường xuyên kiểm tra khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần để tầm soát phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh lý về tim mạch, giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn