>

Nỗ lực cứu đôi chân cho sản phụ mắc di chứng hậu Covid

08:26 15/09/2022

Nhờ hiệu quả của vaccine, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam nói riêng và trên toàn cầu nói chung dần tạm lắng, các hoạt động Kinh tế - Xã hội đã có thể trở lại quỹ đạo bình thường. Song, những hậu quả do đại dịch để lại hết sức nặng nề và chúng ta đang phải đối mặt với chúng từng ngày, từng giờ. Một trong những hậu quả đó là di chứng hậu Covid - cơn “ác mộng” mà bất kỳ ai từng mắc Covid-19 đều có thể đối mặt, gây ra vô vàn trở ngại về sức khỏe.

Trường hợp của chị N.T.M.T (28 tuổi) là ca bệnh nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đơn vị YHCT-VLTL-PHCN nói riêng và của BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nói chung. Vào những ngày cuối tháng 1/2022, khi SARS-CoV-2 đang hoành hành, ca thai phụ 25 tuần chưa tiêm vacine ngừa Covid được chuyển xuống khu Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu trong tình trạng mắc SARS-CoV-2 mức độ nguy kịch, viêm phổi nặng, bão Cytokine dương tính.

Các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu lấy thai để cứu sống mẹ. Trải qua 20 ngày với 8 lần lọc máu, được sự tích cực can thiệp Vật lý trị liệu hô hấp và vận động trị liệu của các y bác sĩ Bệnh viện, cùng ý chí quyết tâm từ chính bản thân người bệnh, sức khỏe của T. có những dấu hiệu cải thiện. Sau đó, T. được chuyển xuống Đơn vị YHCT-VLTL-PHCN để tiếp tục điều trị di chứng hậu Covid với tình trạng yếu 2 chi dưới, hạn chế đi lại nhiều.

Sau quá trình thăm khám lâm sàng và đo điện cơ, các bác sĩ tại Đơn vị nhận định T. có dấu hiệu tổn thương dây thần kinh mác hai bên, có dáng đi đặc trưng gọi là “bàn chân rủ” do nhóm cơ duỗi và nghiêng ngoài cổ chân bị yếu rõ, hai bàn chân không gập được về phía mu chân, mất duỗi ngón chân cái, sức cơ 2 chân 2+/5. Liệu pháp Điện trị liệu kết hợp Laser trị liệu, tập vận động với ghế tập mạnh cơ tứ đầu đùi được chọn để phục hồi chức năng 2 chi dưới cho T.

Điện trị liệu kích thích cơ chày trước bằng dòng EMS cho người bệnh

Với trường hợp này, các bác sĩ ra y lệnh sử dụng Điện trị liệu dòng EMS kích thích cơ mất phân bố thần kinh, mắc 2 điện cực ở 2 chân nhằm kích thích cơ chày trước. Cùng với Laser trị liệu, trực tiếp chiếu tia laser vào mỗi huyệt vị ở 2 chân, tác động sâu vào gân cơ, giúp tăng tuần hoàn, kích thích tái tạo tổ chức vùng điều trị.

Sau 6 tháng tiếp nhận trị liệu tại Đơn vị, với sự tận tụy, chuyên nghiệp từ đội ngũ bác sĩ cùng các nhân viên y tế và sự kiên trì của T., nay sức cơ 2 chi dưới của T. đã phục hồi gần như 5/5, dáng đi cân đối, T cũng đã thực hiện được tất cả hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Cùng đi với T. trong suốt thời gian qua mới hiểu được những kết quả điều trị hôm nay là quý báu và hạnh phúc như thế nào.

Đến nay, Đơn vị YHCT-VLTL-PHCN cũng đã tiếp nhận hàng chục ca di chứng bước ra từ Covid. Nhờ các y bác sĩ giàu trình độ chuyên môn, đội ngũ nhân viên y tế tận tâm, nhiệt huyết cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, người bệnh khi tìm đến Đơn vị đều có thể tìm thấy cơ hội phục hồi tối đa các chức năng cơ thể, nhanh chóng tái hòa nhập và sớm quay lại sinh hoạt bình thường.

* Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

- BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (Cơ sở 2) - Số 02DN Đường tránh Quốc lộ 1A, Phường 7, TP Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu

- Hotline: 19003301 (từ 6h đến 17h) - 02913.908888 (sau 17h)




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn