>

Nội soi thành công đặt 2 ống thông niệu quản điều trị bệnh nhân hẹp niệu quản tái phát sau 8 năm

15:07 15/04/2022

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa tiếp nhận điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân nữ Đ.T.T.T 41 tuổi vào viện với tình trạng đau hông lưng bên trái nhiều lần, thỉnh thoảng có những cơn đau thắt dữ dội, tiền sử bệnh nhân có điều trị hẹp niệu quản bên trái được đặt 1 ống thông niệu quản nong chổ hẹp cách đây 8 năm.

Qua thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh nhân có tình trạng ứ nước thận trái độ II do hẹp niệu quản đoạn chậu tái phát. Bệnh nhân được tiến hành nội soi ngược dòng nong lại niệu quản hẹp và đặt 2 ống thông niệu quản cùng một bên để điều trị. Đây là một thủ thuật khó vì khi niệu quản hẹp nhiều thì việc đặt 2 ống thông niệu quản cùng bên dễ có nguy cơ thủng niệu quản khi nong, vì vậy thủ thuật cần được thực hiện ở những cơ sở có đội ngủ bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao sẽ hạn chế được biến chứng.

Theo Bác sĩ CK1 Tạ Hữu Nghĩa, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: “tình trạng hẹp niệu quản gây thận ứ nước thường có diễn tiến rất âm thầm gây nên thận ứ nước hoặc có thể làm thận ứ mủ và nhiễm trùng, nặng hơn có thể gây suy thận không hồi phục nếu không được điều trị kịp thời. Có rất nhiều nguyên nhân gây hẹp niệu quản như: niệu quản bị viêm nhiễm gây hẹp hoặc do khối u từ bên ngoài chèn ép vào. Điều trị hẹp niệu quản bằng phương pháp nong niệu quản qua nội soi là một thủ thuật  ít xâm lấn, tùy vào tình trạng hẹp của niệu quản mà phẫu thuật viên có thể quyết định đặt 1 hay 2 thậm chí là 3 ống thông niệu quản để điều trị nhằm làm giảm tình trạng ứ nước thận”.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ CK1 Tạ Hữu Nghĩa đưa ra khuyến cáo: người dân nên khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là đối với bệnh nhân đã từng bị hẹp niệu quản cần chú ý quan tâm và theo dõi thường xuyên để điều trị vì bệnh có nguy cơ tái phát, đừng để quá muộn sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm và gây phức tạp trong điều trị.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn