>

Phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhi 5 tháng tuổi bị thoát vị bẹn bẩm sinh có biến chứng nghẹt ruột

08:49 28/04/2022

Vào lúc 23h30 ngày 23/4/2022, Khoa ngoại tổng quát BVĐK  Medic Thanh Vũ Bạc Liêu đã tiếp nhận một bệnh nhi 5 tháng tuổi  địa chỉ tại Tân Phú - Cà Mau, vào nhập viện với tình trạng quấy khóc, nôn ói và có khối  phồng vùng bẹn trái.

Người nhà cho biết, bé có khối phồng vùng bẹn trái từ 1,5 tháng tuổi, khối phồng to hơn mỗi khi bé quấy khóc và biến mất khi nằm, cho rằng bé bình thường nên  người nhà không đưa đi  khám. Ngày 23/4/2022, cách 10 tiếng trước khi nhập viện, trên đường đi xe khách từ Đồng Nai về quê, bé quấy khóc rất nhiều kèm nôn ói, khối phồng vùng bẹn của bé to hơn bình thường nên ba mẹ đã đưa bé đến BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện siêu âm cấp cứu các bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị bẹn trái có biến chứng nghẹt ruột.

Đến 1h00 ngày 24/4/2022, bệnh nhi được ê kíp bác sĩ ngoại tổng quát phẫu thuật  cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ phát hiện ruột non chui vào ống bẹn gây xoắn và nghẹt ruột cấp tính. Bác sĩ tiến hành tháo xoắn các đoạn ruột nghẹt và đưa  ruột trở lại ổ bụng nhằm phục hồi lưu thông ruột cho bé trở lại bình thường.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 60 phút. Hậu phẫu bé khỏe, da hồng hào, ngủ ngon giấc, không còn quấy khóc, đi tiêu trở lại bình thường. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Bác sĩ CKI Dương Hải Minh - Trưởng khoa ngoại tổng quát, phẫu thuật viên chính của ca mổ: “Đây là một trường hợp trẻ 5 tháng tuổi bị thoát vị bẹn bẩm sinh có biến chứng nghẹt ruột. Nếu không phát hiện để phẫu thuật thì đoạn ruột bị nghẹt có thể bị hoại tử dẫn đến sốc nhiễm trùng nhiễm độc, gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Bác sĩ Minh cho biết: Thoát vị bẹn ở trẻ nhỏ là bệnh lý bẩm sinh do tồn tại ống phúc tinh mạc khiến các tạng trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chạy xuống bìu tạo nên các khối phồng to ở vùng bẹn. Bệnh thường gặp ở bé trai và trẻ sơ sinh non tháng. Thoát vị bẹn ở trẻ em không thể tự khỏi mà phải điều trị bằng phẫu thuật. Vì thế, các ông bố, bà mẹ nếu thấy trẻ có khối phồng vùng bẹn mỗi khi trẻ ho, khóc hay sau những vận động mạnh như chạy nhảy thì cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn