>

Phẫu thuật nội soi lồng ngực thành công cho bệnh nhân nam bị tràn khí màng phối trái tự phát do vỡ kén khí

15:57 17/06/2022

Vào lúc 15h45 ngày 10/6/2022, khoa cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận bệnh nhân nam Đ.V.K 26 tuổi, địa chỉ Phú Tân - Cà Mau, vào nhập viện với tình trạng đau ngực trái kèm khó thở.

Cách nhập viện 2 ngày trong lúc bệnh nhân đang ngồi uống cà phê thì thấy đột ngột đau lói vùng ngực bên trái kèm khó thở, cảm giác khó thở ngày càng nhiều nên được người nhà đưa đến BVĐK Thanh Vũ để nhập viện điều trị.

Qua thăm khám sàng và thực hiện CT-scan ngực, bệnh nhân được chẩn đoán tràn khí màng phổi trái lượng nhiều tự phát do vỡ kén khí màng phổi.

Ảnh chụp CT-scan ngực có kén khí  phổi trái đã vỡ gây tràn khí màng phổi

Bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực. Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 19h45 ngày 10/6/2022, quá trình phẫu thuật ghi nhận thùy trên phổi trái có kén khí kích thước 2cm đã vỡ, Bác sĩ tiến hành cắt trọn hoàn toàn kén khí bằng dụng cụ nội soi lồng ngực.

Phẫu thuật nội soi lồng ngực cho bệnh nhân

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 60 phút. Sau mổ bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không còn cảm giác lói ngực và hết khó thở, kết quả kiểm tra CT-scan ngực sau mổ: phổi nở tốt. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác CKI Dương Hải Minh - Trưởng khoa ngoại Tổng Quát thăm khám cho bệnh nhân

Theo Bác sĩ CKI Dương Hải Minh - Trưởng khoa ngoại Tổng Quát, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: Đây là một trường hợp bệnh nhân bị tràn khí màng phổi tự phát, nếu không phẫu thuật kịp thời thì lượng khí thoát ra trong khoang ngực sẽ càng nhiều gây chèn ép phần phổi còn lại có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phẫu thuật kịp thời. Kỹ thuật mổ nội soi lồng ngực là phương pháp điều trị ít xâm lấn, hiệu quả và mang tính thẩm mỹ cao, đây là kỹ thuật khó chỉ có thể thực hiện ở những cơ sở y tế có đội ngủ bác sĩ được đào tạo về phẫu thuật lồng ngực.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ Minh đưa ra khuyến cáo: Tràn khí màng phổi tự phát là tình trạng khí thoát ra trong khoang ngực nguyên nhân là do vỡ kén khí ở phổi. Bệnh thường gặp ở người trẻ là nam giới, khỏe mạnh có thể trạng cao gầy và không có bệnh lý phổi trước đó. Kén khí có xu hướng to dần và có thể vỡ đột ngột làm cho người bệnh có nguy cơ suy hô hấp có thể tử vong. Do đó người bệnh cần khám sức khỏe định kỳ hằng năm để được chẩn đoán và điều trị.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn