>

Phẫu thuật nội soi thành công cắt thận kèm toàn bộ niệu quản trên bệnh nhân ung thư niệu mạc hiếm gặp

15:48 05/01/2023

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết êkip chuyên khoa Ngoại niệu của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt thận kèm toàn bộ niệu quản trên bệnh nhân bị ung thư niệu mạc hiếm gặp.

Bệnh nhân tên N.T.H 64 tuổi, quê quán tại Thành Phố Bạc Liêu. Cách đây hơn 1 năm bệnh có tình trạng tiểu máu, được siêu âm kiểm tra và xét nghiệm chỉ thấy tình trạng nhiễm trùng đường tiểu kèm thiếu máu nhẹ, thận phải ứ nước nhẹ nên được điều trị nội theo dõi định kỳ. Sau đó tình trạng tạm ổn nên bệnh nhân không tái khám theo dõi thường xuyên. Cách nhập viện 3 tháng bệnh nhân có những đợt tiểu máu tái đi tái lại với tần suất thường xuyên hơn nên đến khám và điều trị tại Bệnh viện Thanh Vũ.

Qua thăm khám và chụp CT-scan bụng phát hiện bệnh nhân bị một khối bướu ở vùng niệu quản chậu phải đã chèn ép gây thận ứ nước độ III, đây là nguyên nhân gây tiểu máu cho người bệnh. Bệnh được tiến hành sinh thiết qua nội soi, kết quả sinh thiết là ung thư niệu mạc.

Bác sĩ CK1 Tạ Hữu Nghĩa - Phó trưởng khoa Ngoại - Thận tiết niệu thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt thận kèm toàn bộ niệu quản, đây là kỹ thuật khó chỉ có thể thực hiện ở những cơ sở có đủ điều kiện phẫu thuật nội soi cùng với đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên môn cao, vì trước đây những trường hợp này phải  mổ hở và chuyển tuyến trên phẫu thuật làm tăng chi phí điều trị.

Phẫu thuật nội soi bướu niệu mạc cho bệnh nhân

Hình dạng Thận và toàn bộ niệu quản

Ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng và đạt được thành công. Hiện tại tình trạng bệnh tiến triển tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ CK1 Tạ Hữu Nghĩa - Phó trưởng khoa Ngoại - Thận tiết niệu là phẫu thuật viên chính của bệnh nhân cho biết: “Ung thư niệu mạc đường tiết niệu trên là một trong những ung thư hiếm gặp của đường tiết niệu, chiếm khoảng 5-7 % các trường hợp bướu của thận và 5% các trường hợp bướu của niệu mạc, bệnh có triệu chứng rất âm thầm nên bệnh nhân dễ bỏ sót, khối u có thể hoại tử gây nhiễm trùng nhiễm độc hay nặng hơn khối u tiến triển di căn xa gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp trên Bác sĩ Nghĩa cũng đưa ra khuyến cáo cho các bệnh nhân có tình trạng tiểu máu không rõ nguyên nhân cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn