>

Phẫu thuật thành công ca có nhân xơ khủng ở tử cung

19:50 14/08/2023

Một nữ bệnh nhân có nhân xơ tử cung kích thước 10x12cm, biến chứng chèn ép bàng quang gây ra tình trạng bí tiểu, được các bác sĩ Khoa Phụ sản BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu phẫu thuật thành công giúp bảo tồn tử cung mà không cần phải cắt bỏ.

Được biết, bệnh nhân T.H.A (43 tuổi, ngụ tại khóm 1, phường 5, TP Bạc Liêu) có nhân xơ tử cung cách đây khoảng 5 năm, kèm theo bệnh lý nền tăng huyết áp. Đã từng sinh mổ 2 lần (năm 2012-2013) và mổ ruột thừa nội soi (2 tuần trước nhập viện).

Ngày 04/08/2023, khối u ngày càng phát triển, chị A. có triệu chứng bí tiểu nên được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Vũ để thông tiểu, sau đó xuất viện về nhà. Ngày 07/08/2023, chị A. đau bụng nhiều, tiếp tục nhập viện tại Bệnh viện Thanh Vũ.

Chị A. chia sẻ: “Khoảng 5 năm trước tình cờ đi khám ở Cần Thơ, bác sĩ chẩn đoán tôi có nhân xơ ở tử cung nhưng lành tính nên không cần phải điều trị. Sau đó, tôi cũng có thường xuyên đi thăm khám, siêu âm kiểm tra định kỳ ở nhiều nơi, các bác sĩ cũng nói là không sao, không cần phải mổ, chỉ cần uống thuốc thì khối u sẽ từ từ nhỏ lại. Đột nhiên gần đây tôi thấy bụng căng, tiểu khó, bí tiểu nên đi khám và siêu âm thì phát hiện nhân xơ to hơn trước đây. Ngày 05/08/2023, tôi tiếp tục lên Cần Thơ thăm khám lại và được bác sĩ tư vấn cần phẫu thuật cắt tử cung. Sau khi đắn đo suy nghĩ, vì muốn giữ lại tử cung nên tôi không đồng ý và quay về Bạc Liêu để đến Bệnh viện Thanh Vũ điều trị”.

BS.CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Vũ cho biết: "Trường hợp bệnh nhân A. có nhân xơ tử cung to gây biến chứng chèn ép bàng quang, dẫn đến tình trạng bí tiểu. Các bác sĩ Khoa sản phải tỉ mỉ trong quá trình phẫu thuật, do trước đó bệnh nhân đã mổ lấy thai 2 lần, vết mổ cũ dính mạc nối vào thành bụng, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật gỡ dính, bóc nhân xơ có kích thước 10x12cm. Đồng thời bảo tồn tử cung theo nguyện vọng tha thiết của người bệnh và gia đình".


Nhân xơ có kích thước 10x12cm gây nhiều biến chứng cho bệnh nhân

Ca phẫu thuật diễn ra trong 90 phút. Hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân phục hồi tốt, được xuất viện sau 7 ngày điều trị và hẹn tái khám sau 1 tuần.


BS.CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Qua đây BS.CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy khuyến cáo, nhân xơ tử cung là khối u lành tính, thường không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu khi khối u phát triển to có biến chứng ra huyết và chèn ép bàng quang, gây tình trạng tiểu khó, tiểu rắt, bí tiểu, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bênh cạnh đó, tử cung là bộ phận quan trong đối với phụ nữ, đặc biệt là ở người trẻ chưa sinh con. Nếu cắt bỏ tử cung sẽ đồng nghĩa với việc chấm dứt cơ hội mang thai sau này. Do đó, nữ giới nên thường xuyên siêu âm, khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn