>

Phẫu thuật thành công ca mang thai ngôi ngang có nhiều biến chứng

21:01 15/08/2023

Nhập viện trong tình trạng ra huyết âm đạo, có nguy cơ biến chứng cao, một sản phụ 26 tuổi được BVĐK Thanh Vũ Bạc Liêu huy động nhiều bác sĩ giúp vượt cạn thành công.

Ngày 09/08/2023, Khoa Phụ sản Bệnh viện Thanh Vũ tiếp nhận sản phụ L.M.L (26 tuổi, địa chỉ Phường 1, TP Bạc Liêu) nhập viện trong tình trạng đau bụng, chuyển dạ sanh. Tiền sử 9 năm trước từng mổ tuyến giáp, sau đó không có điều trị liên tục. Chị L. mang thai lần đầu, lúc thai khoảng 16 tuần siêu âm phát hiện nhau nhóm III (tiền đạo trung tâm). Trong thai kỳ chị L. có dấu hiệu ra huyết 3 lần và thường xuyên đến bệnh viện để thăm khám, điều trị.

BS.CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thông tin: "Kết quả siêu âm chẩn đoán sản phụ L. mang thai con so, 37.6 tuần, ngôi ngang, nhau tiền đạo trung tâm. Nhận định đây là trường hợp rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng băng huyết ồ ạt trong quá trình phẫu thuật, nếu không được chuẩn bị truyền máu, phương tiện cấp cứu đầy đủ và xử trí kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho sản phụ. Ngay lập tức, với sự hỗ trợ từ ê kíp bác sĩ Khoa Nhi và Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, ca phẫu thuật kéo dài hơn 60 phút, các bác sĩ mổ lấy thai là bé gái cân nặng 3.100 gram. May mắn sản phụ không diễn biến xấu, không băng huyết trong lúc mổ. Hậu phẫu sức khỏe sản phụ đã ổn định, phục hồi tốt, bé bú tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới".


BS.CKI Nguyễn Thị Thanh Thủy thăm khám cho sản phụ sau ca mổ

Qua đây bác sĩ Thủy khuyến cáo, nhau tiền đạo là biến chứng rất nguy hiểm mà mẹ bầu có thể gặp phải trong thai kỳ. Nhau tiền đạo được chẩn đoán trước khi xuất huyết xảy ra. Cần theo dõi sát thai phụ và thai nhi để có thể ngăn ngừa những biến chứng quan trọng như mất máu nhiều, choáng, cắt tử cung, tăng nguy cơ nhiễm trùng, rối loạn đông máu, thậm chí tử vong ở người mẹ. Đối với con, có nguy cơ non tháng, gây tử vong chu sinh hoặc trẻ thiếu máu.

Khi siêu âm chẩn đoán nhau tiền đạo mẹ bầu cần lưu ý theo dõi điều trị ngoại trú, siêu âm kiểm tra thai kỳ, vị trí nhau bám. Nếu ra huyết âm đạo, cần nhập viện ngay để được xử trí kịp thời, tránh nguy hiểm cho mẹ và con./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn