>

Phẫu thuật thành công cứu bệnh nhân bị gãy "Của Quý"

14:24 06/01/2019

Phẫu thuật thành công cứu bệnh nhân bị gãy “của quý”

“Gãy của quý” là tình trạng gãy dương vật do chấn thương hoặc do bẻ mạnh dương vật trong tình trạng cương cứng. Tình trạng cấp cứu này thường gặp tại các khoa cấp cứu. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp bệnh nhân không nhập viện, tự điều trị, dẫn đến kết quả mất chức năng sinh lý của dương vật.

Ngày 26/12/2018, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nam 34 tuổi vào viện trong tình trạng sưng đau, bầm tím dương vật do vô tình bẻ mạnh dương vật lúc cương cứng. Sau khi thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng và thực hiện các đầy đủ cận lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm…, bệnh nhân được chẩn đoán “gãy dương vật” và được chỉ định mổ cấp cứu để khâu lại chỗ vỡ thể hang dương vật kèm lấy hết máu tụ vùng chấn thương. Ca phẫu thuật kéo dài 45 phút. Sau khi nằm viện điều trị 3 ngày, bệnh nhân được xuất viện với tình trạng sức khỏe rất tốt, vết mổ khô, tiểu tiện hoàn toàn bình thường.

Bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa – Phó Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, là phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết: “Gãy dương vật là hiện tượng vỡ thể hang của dương vật. Nó được gây ra bởi ngoại lực tác động nhanh chóng vào dương vật đang cương cứng. Thường là do bẻ mạnh dương vật trong thủ dâm quá tích cực hoặc trong tư thế giao hợp/giao cấu không bình thường. Trường hợp nặng có thể tổn thương một phần hoặc vỡ hoàn toàn niệu đạo hoặc chấn thương dây thần kinh lưng, tĩnh mạch và động mạch dương vật. Phương pháp điều trị cần nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu khâu lại thể hang để phục hồi chức năng sinh lý của dương vật và lấy hết các máu tụ phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng. Đồng thời khâu lại niệu đạo hay các mạch máu lớn nếu có tổn thương kèm theo”.

Các trường hợp bệnh nhân đến muộn có thể do tâm lý, do ngại đến khám và điều trị vùng “của quý” hoặc tự điều trị tại nhà bằng các thuốc giảm đau hay đắp thuốc nam… Khi đó, khối máu cục sẽ đông lại gây sẹo xơ xấu thể hang, có thể làm dương vật mất chức năng, không cương hoặc bị biến dạng cong và đau khi cương cứng dương vật, dẫn đến không quan hệ được. Nặng nề hơn là nhiểm trùng khối máu tụ dẫn đến áp xe tại chỗ vùng vỡ thể hang dương vật. Các trường hợp này điều trị rất khó khăn và nặng nề, có thể bị mất hoàn toàn chức năng sinh lý của dương vật. Vì vậy bệnh nhân cần hiểu và nhanh chóng đến cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa để điều trị càng sớm càng tốt khi bị sự cố.

Bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa – Phó Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn