>

Phẫu thuật thành công điều trị giả phình động mạch cho cụ bà 90 tuổi

13:46 02/07/2022

Vào lúc 11h00 ngày 28/6/2022, khoa Ngoại tổng quát BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận bệnh nhân P.T.N (90 tuổi), địa chỉ phường 5 - Thành phố Bạc Liêu vào nhập viện với tình trạng khối sưng đau vùng đầu sau té.

Người nhà bà cụ cho biết bà có tiền căn tăng huyết áp và suy tim, 10 ngày trước bà bị té vào vùng đầu sau đó phát hiện khối sưng đau vùng trán to dần, tưởng là sưng đau thông thường nên có đưa bà cụ đi khám và điều trị ở vài nơi nhưng không giảm đau, chỗ sưng to dần nên được người nhà đưa đến BVĐK Thanh Vũ để nhập viện điều trị.

Qua thăm khám và chụp CT-scan sọ não và dựng hình mạch máu vùng đầu, bệnh nhân được chẩn đoán giả phình động mạch thái dương trái.

Hình chụp CT-scan sọ não phát hiện giả phình động mạch ở thái dương trái của người bệnh

Bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định phẫu thuật vì khối giả phình có nguy cơ vỡ cao. Ca phẫu thuật bắt đầu lúc 13h45 ngày 29/06/2022, các bác sĩ ghi nhận khối giả phình động mạch thái dương trái kích thước 3x4cm bên trong khối phình có nhiều máu cục, ngay lập tức tiến hành cắt trọn hoàn toàn túi phình.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 90 phút. Sau mổ bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, không còn đau đầu. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Bác sĩ CKI Dương Hải Minh - Trưởng khoa ngoại Tổng Quát – BV Medic Thanh Vũ Bạc Liêu, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: Đây là một trường hợp bệnh nhân bị giả phình động mạch, khối giả phình có thể vỡ bất cứ lúc nào gây mất máu cấp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phẫu thuật kịp thời đặc biệt trên bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh nền.

Bác CKI Dương Hải Minh - Trưởng khoa ngoại Tổng Quát thăm khám cho người bệnh

Giả phình động mạch là tình trạng thành động mạch bị tổn thương gây rò rĩ máu và tụ lại ở những mô xung quanh ngoài thành động mạch. Nguyên nhân thường gặp sau chấn thương hay vết thương làm tổn thương thành động mạch dần dần tạo khối giả phình động mạch. Bản chất khối phình là mạch máu to ra do đó người dân cần lưu ý không nên chọc hút vào khối phình vì nguy cơ chảy máu và vỡ túi phình cao gây mất máu cấp có thể tử vong. Do đó người bệnh cần khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn