>

Phẫu thuật thành công nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi cứu bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh nền

08:17 22/03/2022

Vào lúc 02h32 phút ngày 17/3/2022, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.B (71 tuổi), địa chỉ tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, vào nhập viện với tình trạng sốt run, vàng da, đau bụng nhiều ở vùng hạ sườn phải.

Người nhà cho biết, khoảng 1 tháng gần đây người bệnh bắt đầu có triệu chứng đau âm ỉ ở vùng thượng vị, cách 1 ngày thì đau nhiều hơn. Ngoài ra, người bệnh còn có tiền sử nhiều bệnh nền như: thiếu máu cơ tim, hở van tim, cao huyết áp, đái tháo đường type 2 và sỏi mật.

Qua thăm khám sàng lọc kỹ lưỡng và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán người bệnh bị tắc mật do sỏi đoạn cuối ống mật chủ và viêm túi mật cấp do sỏi.

Đến 13h30 ngày 17/3/2022, người bệnh được tiến hành hội chẩn khẩn cấp với sự tham gia của ê kíp bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ ngoại tổng quát. Sau hội chẩn, đến 14h30 các bác sĩ thống nhất sử dụng phương pháp can thiệp nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi ống mật chủ kết hợp phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho người bệnh.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 120 phút. Bác sĩ Nguyễn Phương Thúy - Trực thuộc Khoa chẩn đoán hình ảnh đã tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng can thiệp để lấy sỏi trong ống mật chủ, đồng thời dẫn lưu đường mật nhằm tái lưu thông đường mật cho người bệnh. Sau đó Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự - Trực thuộc Khoa Ngoại tổng quát tiến hành phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

Theo Bác sĩ CKI Dương Hải Minh - Trưởng khoa ngoại Lồng ngực - Mạch máu và Tổng Quát cho biết: Đây là ca phẫu thuật tại Bệnh viện Thanh Vũ được thực hiện trong một lần gây mê với sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa 2 ê kíp bác sĩ. Hiện tại hậu phẫu bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, tiếp xúc tốt, không còn đau bụng và hết sốt. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Có thể nói, thủ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) điều trị sỏi đường mật là phương pháp tối ưu đang được ứng dụng tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Ưu điểm của phương pháp này là can thiệp ít xâm lấn, an toàn và hiệu quả, bệnh nhân tránh được cuộc phẫu thuật lớn, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh chóng do đó rút ngắn thời gian nằm viện điều trị.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ CKI Dương Hải Minh, đưa ra khuyến cáo: Bệnh lý về sỏi đường mật là một bệnh lý phố biến ở người Việt Nam. Vì thế, người dân cần phải quan tâm thăm khám sức khỏe thường xuyên. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như: Đau bụng âm ỉ, đầy hơi, trướng bụng, nôn mửa, sốt run, ớn lạnh, vàng da… người bệnh cần phải nhập viện ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn