>

Phẫu thuật thành công nội soi tạo hình khúc nối bể thận niệu quản

08:37 18/01/2023

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết êkip chuyên khoa Ngoại Niệu của Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tạo hình khúc nối bể thận niệu quản. Đây là trường hợp hiếm gặp, nếu không can thiệp kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh.

Đó là trường hợp nam bệnh nhân N.T. T - 39 tuổi, quê Bạc Liêu đến khám và điều trị tại Bệnh viện Thanh Vũ với triệu chứng đau hông lưng (T) âm ỉ đã lâu kèm tiểu gắt buốt và tiểu máu.

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết bệnh nhân được chẩn đoán tiểu máu do nhiễm trùng cấp tính của đường tiết niệu, tuy nhiên bệnh nhân có tình trạng thận trái ứ nước chưa rõ nguyên nhân.

Hình bệnh lý khúc nối bể thận niệu quản

Sau khi kiểm soát tình trạng nhiễm trùng niệu ổn định, bệnh nhân được chụp CT-Scan bụng để tìm nguyên nhân thận ứ nước, kết quả bệnh nhân bị thận trái ứ nước độ II do bệnh lý khúc nối bể thận niệu quản, đây là một bất thường bẩm sinh.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình khúc nối bể thận niệu quản. Hiện tại bệnh nhân phục hồi tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

BS.CK1 Tạ Hữu Nghĩa thực hiện phẫu thuật nội soi tạo hình khúc nối bể thận cho bệnh nhân

Bác sĩ CK1 Tạ Hữu Nghĩa - Phó khoa Ngoại cho biết: “Bệnh lý khúc nối bể thận niệu quản là một bệnh lý bẩm sinh do bất thường giải phẫu của vùng khúc nối bể thận niệu quản. Triệu chứng rất âm thầm, nếu không điều trị kịp thời lâu ngày sẽ dẫn đến thận ứ nước và thận mất chức năng, một số trường hợp nước tiểu ứ đọng gây nhiễm trùng, nguy hiểm hơn là mủ thận và sốc nhiễm trùng dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Kỹ thuật tạo hình khúc nối niệu quản qua nội soi cho thấy được nhiều ưu điểm so với kỹ thuật mổ hở cổ điển như ít đau sau mổ, thời gian nằm viện ngắn, giúp bệnh nhân phục hồi sớm sau mổ, tuy nhiên kỹ thuật này chỉ có thể thực hiện ở những trung tâm được trang bị máy phẫu thuật nội soi hiện đại và được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao”.

BS.CK1 Tạ Hữu Nghĩa thăm khám cho bệnh nhân

Qua đó, khuyến cáo người dân cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần nhằm phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời./




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn