>

Phẫu thuật thành công trường hợp hiếm gặp cho người phụ nữ bị dài mỏm trâm

10:03 30/12/2021

Vừa qua, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận điều trị và phẫu thuật thành công cho người bệnh T.T.T (48 tuổi), địa chỉ xã Hiệp Thành - TP. Bạc Liêu, là một trong những trường hợp hiếm gặp bởi bệnh dài mỏm trâm.

Người bệnh vào viện lúc 12h21 phút, ngày 23/12/2021, trong tình trạng đau họng, nuốt vướng, ăn uống khó khăn. Được biết, trước đây người bệnh đã từng thăm khám ở nhiều nơi, uống thuốc được một thời gian khá lâu nhưng không giảm. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết tại Bệnh viện Thanh Vũ, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị dài mỏm trâm bên trái với kích thước >3cm. Bệnh được chỉ định tiến hành phẫu thuật cắt mỏm trâm trái theo quy trình phẫu thuật.

Theo BS. CKI Nguyễn Hồng Trứ - Chuyên khoa tai mũi họng cho biết, đây là một trường hợp hiếm gặp bởi bệnh dài mỏm trâm. Bệnh khó chẩn đoán, nên cần phải ứng dụng kỹ thuật y khoa hiện đại như chụp CT dựng hình 3D để có thể chẩn đoán và đo kích thước chiều dài mỏm trâm một cách chính xác nhất. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 30 phút. Sau phẫu thuật tình trạng người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, da hồng hào, sinh hiệu ổn. Được xuất viện sau 3 ngày nằm viện điều trị.

Dài mỏm trâm là hiện tượng mỏm trâm bị dài ra quá mức cho phép và gây ra những sự khó chịu nhất định cho người bệnh tại vùng họng và tai. Ở cơ thể người, mỏm trâm chính là mỏm xương một đầu gắn vào xương thái dương, mỏm trâm bình thường sẽ có chiều dài dưới 2,5cm, trường hợp dài trên 3cm thì bị coi là dài mỏm trâm. Bệnh dài mỏm trâm được mô tả lần đầu vào năm 1937 bởi bác sĩ Watt Eagle, dấu hiệu dài mỏm trâm thường thấy ở người bệnh chính là nuốt vướng, nuốt đau, sờ hố Amidan thấy đầu mỏm trâm.

Qua trường hợp này, các bác sĩ chuyên khoa cũng đưa ra khuyến cáo: khi người bệnh phát hiện mình bị đau họng, nuốt vướng, ăn uống khó khăn, cần phải đi thăm khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị phẫu thuật kịp thời.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn