>

Prevenar 13 – Một mũi tiêm chống 13 type phế cầu khuẩn

10:22 28/07/2022

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính mỗi năm trên thế giới có 1,6 triệu người chết vì bệnh phế cầu khuẩn, trong đó có 600.000 – 800.000 người lớn. Cũng theo một nghiên cứu khác, có hơn 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì viêm phổi mỗi năm. Tính riêng tại Việt Nam, ước tính hằng năm sẽ có khoảng 2,9 triệu trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh viêm phổi.

Nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp trên (viêm tai giữa cấp tính, viêm xoang) là do chủng phế cầu khuẩn Streptococcus Pneumoniae. Các bệnh này xâm lấn trên người ở tất cả các lứa tuổi trên toàn thế giới và có thể để lại các di chứng mù, điếc, liệt và đặc biệt nguy hiểm với người lớn tuổi có các bệnh lý nền (cao huyết áp, đái tháo đường, suy thận, tim mạch). Đáng lo ngại hơn, vi khuẩn phế cầu còn kháng nhiều loại kháng sinh. Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân buộc phải dùng kháng sinh liều cao hoặc phối hợp nhiều loại kháng sinh khác nhau, với trường hợp cơ thể bệnh nhân không thể tiếp nhận kháng sinh thì sẽ dẫn đến các di chứng.
Hiện nay, cách duy nhất để phòng ngừa các bệnh do chủng phế cầu gây ra thì cần tiêm vaccine. Prevenar 13 (gồm các type 1, 3, 4, 5, 6A, 6B, 7F, 9V, 14, 18C, 19A, 19F, 23F) là loại vaccine được nghiên cứu, thử nghiệm, sử dụng, quan sát trên nhiều quốc gia Anh, Pháp, Mỹ; có tác dụng tạo hệ miễn dịch chủ động phòng ngừa các bệnh xâm lấn gây nguy hiểm cho người lớn và trẻ em.

Vaccine Prevenar 13 của Anh - phòng ngừa viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, nhiễm trùng huyết và các bệnh do vi khuẩn phế cầu Streptococcus pneumoniae gây ra

Đối tượng tiêm vaccine phế cầu bao gồm: Trẻ sơ sinh từ 6 tuần tuổi trở lên, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn. Tiêm đủ các mũi vaccine theo đúng độ tuổi sẽ được bảo vệ suốt đời đến 97% khỏi các bệnh do phế cầu khuẩn.

Có thể nói, đây là loại vaccine có tính an toàn cao có thể dùng cùng lúc với bất kì kháng nguyên nào sau đây: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B, sởi, quai bị, thủy đậu, rubella, não mô cầu thuộc nhóm huyết thanh C. Tuy nhiên, vaccine Prevenar 13 có những chỉ định riêng như không được tiêm vào mạch máu, không nên tiêm vào bắp cho người bị giảm tiểu cầu hay rối loạn đông máu và loại vaccine này có các phản vệ sau tiêm (dù hiếm gặp).

Theo các chuyên gia Y tế khuyến cáo, người dân nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân. Bởi các bác sĩ có chuyên môn mới đủ trình độ khám sức khỏe, tư vấn trong quá trình tiêm, cũng như giám sát tình trạng sau tiêm để kịp thời can thiệp y khoa khi có sự cố phản vệ hiếm gặp xảy ra. Trung tâm tiêm ngừa của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hiện đã cung cấp nhiều gói vaccine đa dạng cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có Vaccine Prevenar 13 của Anh.

* Mọi thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ:

- Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

- Địa chỉ số 02DN Đường tránh Quốc lộ 1A, Phường 7, TP Bạc Liêu.

- Đường dây nóng: 19003301 (từ 6h đến 17h) - 02913908888 (từ sau 17h).




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn