>

Sản phụ sinh con trên đường đến bệnh viện khám thai định kỳ

19:44 26/12/2023

Chị H. (27 tuổi) mang thai 36 tuần, trên đường đến BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu khám thai định kỳ thì bất ngờ vỡ ối, sinh con trên xe.

Sáng ngày 25/12/2023, theo như lịch hẹn với BS.CKI Võ Văn Lùng - Trưởng Khoa Sản BVĐK Medic Bạc Liêu thì chị H. đến hẹn thăm khám thai nhi được 36 tuần. Tuy nhiên, khi lên xe ô tô và di chuyển gần đến bệnh viện thì sản phụ bất ngờ vỡ ối, hạ sinh một bé trai ngay trên xe. Tài xế tức tốc đưa sản phụ đến Bệnh viện Thanh Vũ để các bác sĩ tiến hành xử lý cắt dây rốn cho bé, truyền dịch, tiêm oxytocin tăng co,...


Bé trai sinh rơi trên xe được các bác sĩ Sản khoa BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cấp cứu kịp thời

Bé trai chào đời an toàn, nặng 3kg. Sau khi ủ ấm, hai mẹ con được chuyển đến phòng sinh để kiểm tra cổ tử cung, nhau thai, tầng sinh môn và hoàn tất các thủ tục sau sinh.

“Vì đã mang thai lần thứ 3 nên tôi khá bất ngờ và hoang mang khi sinh con mà chưa đến ngày dự sinh. Rất may là nhờ anh tài xế nhanh chóng và các bác sĩ ở Bệnh viện Thanh Vũ phản ứng nhanh, xử trí kịp thời mà mẹ con tôi được an toàn”, chị H. xúc động.


BS.CKI Võ Văn Lùng thăm khám cho bé

Bác sĩ Lùng cho biết, ngay khi tiếp nhận cuộc gọi của sản phụ, ê kíp Khoa Sản đã khởi động quy trình cấp cứu khẩn, chuẩn bị nhân lực, vật lực, cùng trang thiết bị đầy đủ để đảm bảo chăm sóc sự an toàn cho mẹ và bé.

Chuyển dạ rồi sinh con dọc đường hay nơi công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe mẹ và bé. Đặc biệt, sản phụ rất dễ băng huyết sau sinh vì không có thuốc hỗ trợ co hồi tử cung, không cầm máu được nếu rách tầng sinh môn. Ngoài ra còn có thể bị sót nhau, sổ nhau muộn, gây băng huyết,... Có nhiều nguyên nhân sản phụ đẻ rơi, nhưng thường do chuyển dạ quá nhanh, nhất là đối với phụ nữ sinh từ lần 2-3 trở đi.

Đây là lần thứ 3 BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận sản phụ đẻ rơi. Qua đây bác sĩ khuyến cáo thai phụ khi có các dấu hiệu chuyển dạ như đau bụng, cảm giác muốn đi đại tiện kèm vỡ ối, cần đến bệnh viện ngay. Nếu không kịp di chuyển, gia đình nên gọi cấp cứu khẩn để được hỗ trợ tốt và nhanh chóng nhất./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn